สสว.เพิ่มศักยภาพ SMEs ทำตลาดออนไลน์สู้โควิด-19

28 เม.ย. 2563 | 03:50 น.

สสว. เดินหน้าเพิ่มศักยภาพเอสเอ็มอี โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มศักยภาพทางการตลาดออนไลน์ จัดอบรม ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อปรับตัวรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และเตรียมความพร้อมให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.วิมลกานต์  โกสุมาศ  รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ในการเข้าถึงตลาดและลูกค้าใหม่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (COVID-19) สสว.จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วยดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ขึ้น โดยจะให้ความรู้ในการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การถ่ายภาพสินค้า การเปิดร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม(E-market place) และช่องทางต่างๆ

สสว.เพิ่มศักยภาพ SMEs ทำตลาดออนไลน์สู้โควิด-19

ทั้งนี้  ยังได้นำหลักการดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มาปรับใช้ ให้ตรงกับศักยภาพของผู้ประกอบการ และศักยภาพของสินค้า โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และการให้คำปรึกษาในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ที่เหมาะสมกับสินค้า รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ด้วย ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

สสว. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี มาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้าในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งตัวอย่างผลการดำเนินงานในปี 2560-2661 มีผู้ประกอบการได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์จำนวนกว่า 165,000 ราย ถ่ายภาพสินค้าและจัดทำเนื้อหาสินค้ากว่า 300,000 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ประกอบการเปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้กว่า 24,000 ราย และสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการกว่า 450 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี  ในปีนี้ สสว.ได้มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานให้เป็นเชิงลึกมากขึ้น โดยรูปแบบการอบรม ในช่วงแรกปรับจาก Offline เป็น Online โดยส่งเสริมเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ อาทิ ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ การบริหารจัดการร้านค้า การเขียนเนื้อหาสินค้า อบรมเชิงปฏิบัติการการเปิดร้านค้าออนไลน์ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นออนไลน์ทั้งหมด โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 และอาจต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย แต่ถ้าหากสถานการณ์คลี่คลายในเดือนมิถุนายน 2563 จะกลับมาดำเนินการอบรมแบบ Offline เช่นเดิม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์สูงสุด 

สสว.เพิ่มศักยภาพ SMEs ทำตลาดออนไลน์สู้โควิด-19

การทำ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ไม่ได้เป็นแค่โฆษณาปล่อยไว้บนโลกออนไลน์อย่างเดียว แต่รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ต่างๆ ให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งสาเหตุสำคัญที่เอสเอ็มอีจำเป็นต้องปรับตัวมาใช้ คือ 1.สร้างความรวดเร็วในการสื่อสารกับลูกค้า 2.การเปลี่ยนแปลงเริ่มขึ้นแล้ว และทุกคนให้ความสนใจ 3.เปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด 4.โอกาสในการลดค่าใช้จ่ายลงได้”

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง สิงหาคม 2563 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.smeonline.info