เตรียมรับคนไทย1,071ราย ทยอยกลับจาก ตปท.

26 เม.ย. 2563 | 07:16 น.

กองทัพจัดกำลังพลเหล่าแพทย์ เตรียมรับคนไทยทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศโดยเครื่องบิน 1,071 ราย ในสัปดาห์หน้า รวมทั้ง นิวซีแลนด์ 168 คน มีเด็กกว่า 50 คน

  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อ 26 เม.ย. 63  พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปล.กห. ได้ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กห. และประชุมร่วมกับ นขต.กห.และเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine )  ณ  ศาลาว่าการกลาโหม  


 สรุปภาพรวมสัปดาห์หน้า ระหว่าง 26 - 30 เม.ย. 63 จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ จำนวน 1,071 ราย จาก ออสเตรเลีย 207 คน ญี่ปุ่น 35 คน เนเธอร์แลนด์ 25 คน สเปน 42 คน อินเดีย 601 คน รวมทั้ง นิวซีแลนด์ 168 คน ซึ่งมีเด็กกว่า 50 คน โดยทั้งหมดจะทยอยเดินทางเข้ามาผ่านกระบวนการคัดกรองและเข้าพักในสถานที่ที่กำหนด ตามมาตรการควบคุมโรคแห่งรัฐ โดยการดูแลของ สธ.และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

 พร้อมกันนี้ ทุกเหล่าทัพได้เรียกกำลังพลเหล่าแพทย์ ที่ปฏิบัติงานนอกสายงาน เข้ารับการอบรมฟื้นฟูทักษะการแพทย์ เพื่อเตรียมหมุนเวียนเสริมการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ทหาร ตามโรงพยาบาลต่างๆ ด่านชายแดนและสถานที่กักควบคุมโรคที่จัดตั้งขึ้นให้เพียงพอในการดูแลประชาชนในภาพรวม


 

 เตรียมรับคนไทย1,071ราย ทยอยกลับจาก ตปท.

 

พล.อ.ชัยชาญ  ได้ย้ำ ขอให้ทุกเหล่าทัพประสานกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและเป็นที่เชื่อมั่นร่วมกัน ในการดำเนินการอย่างเข้มข้นตามมาตรการคัดกรองทั้งจากด่านชายแดนและท่าอากาศยานนานาชาติ ต่อเนื่องไปถึงมาตรการดูแลกักควบคุมโรคของรัฐทุกสถานที่ที่จัดตั้งขึ้นอย่างมีมาตรฐานต่อเนื่องกันไป โดยให้ประสานขอประวัติข้อมูลของผู้เดินทางเข้ามาที่มีโรคประจำตัว เพื่อการดูแลรักษาระหว่างการกักควบคุมโรค  พร้อมทั้งขอให้ ทร.ขยายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้มาตรการป้องกันโรคกับภาคประมงในพื้นที่ต่างๆ และช่วยสนับสนุนแจกจ่ายหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้น กระจายไปยังแรงงานภาคประมงให้มีใช้โดยทั่วกัน 


 ต่อจากนั้น พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปล.กห. ได้มอบให้ พล.อ.นภนต์ สร้างสมวงษ์ รอง ปล.กห. นำศูนย์อุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ประสานกับ ผอ.เขตดินแดง และผกก.สน.บางซื่อ รวมทั้งผู้นำชุมชนและสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สำรวจความต้องการของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในชุมชนริมคลองบางซื่อ เขตดินแดง กทม. และร่วมกันจัดหาสิ่งของบรรจุถุงยังชีพและจัดทำอาหารกล่องแจกจ่ายตามบ้านให้กับประชาชน จำนวน 630 คน  220 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยทั่วกัน