ผ่อนคลายล็อกดาวน์ ด้วยชุดข้อมูลที่รอบด้าน

26 เม.ย. 2563 | 05:00 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3569 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย.63

          วันจันทร์ที่ 27 เมษายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  จะเป็นประธานการประชุม 2 คณะ เพื่อพิจารณาปลดล็อกดาวน์ ผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยในช่วงเช้า จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 1 เดือน จากนั้นในช่วงบ่าย นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมกับภาคธุรกิจ เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนคลายการควบคุมการระบาดไวรัสโควิด-19

          ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยภาพรวมตั้งแต่ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการติดตามสถานการณ์การ ของ ศบค.รายจังหวัด ณ วันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มจังหวัดสีเขียว หรือจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวน 9 จังหวัด กลุ่มจังหวัดสีเขียวอ่อน ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วันที่ผ่านมา 9 จังหวัด กลุ่มจังหวัดสีส้มอ่อน ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีทั้งหมด 32 จังหวัด กลุ่มจังหวัดสีส้ม จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา จำนวน 13 จังหวัด และกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มจังหวัดสีแดง  คือยังมีรายงานผู้ป่วยช่วง 7 - 14 วันที่ผ่านมา อีก 14 จังหวัด

          คาดหมายกันว่ากลุ่มจังหวัดสีเขียวและกลุ่มจังหวัดสีเขียวอ่อนจะเป็นจังหวัดแรกๆ ที่จะมีมาตรการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ ที่มีนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยเป็นประธาน ได้จัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลด้วยการแบ่งกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการ ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.สีเขียว กลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำเปิดให้บริการได้ตามมาตรการป้องกัน 2.สีเหลือง

          กลุ่มความเสี่ยงปานกลาง เปิดให้บริการได้ด้วยความระมัดระวัง 3.สีแดง กลุ่มความเสี่ยงสูง ไม่สามารถเปิดให้บริการได้

          โดยช่วงแรกเสนอให้ทำการทดลองเปิดเป็น sandbox ในกลุ่มจังหวัด/สถานประกอบการสีเขียวและสีเหลืองก่อน 2 สัปดาห์ โดยให้ใช้ 2-3 จังหวัดนำร่อง เลือกจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ ขนาดจังหวัดเล็ก จากนั้นในช่วงที่ 1 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเขียวก่อนระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นช่วงที่ 2 ให้เริ่มเปิดจังหวัดสีเหลือง 1 เดือน และช่วงที่ 3 เปิดจังหวัดสีแดง เราเห็นว่าการประชุมในวันจันทร์ที่ 27 เมษายนนี้ ชุดข้อมูลต่างๆ มีความสำคัญอย่างมากต่อการตัดสินใจของรัฐบาลในการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อไวรัสโควิด-19