ชุมนุมโคนมฯ ฮึ่มนัดเทน้ำนมทิ้ง 25 เม.ย.

23 เม.ย. 2563 | 12:30 น.

“นัยฤทธิ์” โอดโควิดพ่นพิษลามหนักนัดกดปุ่มเทน้ำนมดิบทิ้ง 25 เม.ย. หลังเจอโรคเลื่อนรัฐไร้คำตอบเหลียวแลจำต้องดิ้นหนีเจ๊งก่อนอาชีพสูญพันธุ์

สืบเนื่องจากกรณีวันที่ 9 เมษายน 2563 คณะกรรมการในคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) มีการประชุมวาระเร่งด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางลดผลกระทบเพื่อลดและแก้ไขปัญหาน้ำนมดิบล้นด้วยเหตุ 2 ปัจจัย ได้แก่ 1.การผลิตน้ำนมโคของสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเป็นช่วงที่น้ำนมของสมาชิกเกษตรกรที่ผลิตได้ปริมาณเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องตามลำดับ

ชุมนุมโคนมฯ ฮึ่มนัดเทน้ำนมทิ้ง 25 เม.ย.

2. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในหลายด้านอย่างรุนแรง อันมีผลกระทบต่อตลาดนมพาณิชย์ด้วย เพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มลดการบริโภคผลิตภัณฑ์ลงอย่างต่อเนื่องจึงเกิดการชะลอตัวของตลาดนมพาณิชย์ภายในประเทศจึงเกิดสถานการณ์ที่ตามมาคือการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดลง ทำให้เกิดปัญหาน้ำนมที่เหลือไม่มีที่จำหน่ายเป็นสถานการณ์น้ำนมดิบล้นนั้น

ชุมนุมโคนมฯ ฮึ่มนัดเทน้ำนมทิ้ง 25 เม.ย.

ผลการประชุมการประชุมมิลค์บอร์ด ที่มีนางอุมาพร พิมลบุตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมพิจารณาอนุมัติมาตรการสนับสนุน แก้ปัญหาน้ำนมดิบเกษตรกรช่วงวิกฤติเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 จะต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเ (ครม.) เห็นชอบก็คือ ขยายเด็กนักเรียนดื่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์เพิ่มในปี 2563 (คาดจะเปิดภาคการศึกษาเดือนกรกฎาคมนี้) ตามที่ชุมนุมร้องขอ ควบคู่กับห้ามผู้ประกอบการลดการรับซื้อน้ำนมดิบ 30% จนกว่า ครม. จะอนุมัติให้ เงินชุมนุมฯ หมุนเวียน760 ล้านบาทปลอดดอกเบี้ย เพื่อเสริมสภาพคล่องในการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกร”

ชุมนุมโคนมฯ ฮึ่มนัดเทน้ำนมทิ้ง 25 เม.ย.

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด และกรรมการในคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดใดทั้งสิ้นจากที่รับปากว่าจะเข้าที่ประขุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ก็เลื่อนมาเป็นวันที่ 21 เมษายน ก็เลื่อนอีก และไม่รู้ว่าจะเลื่อนไปอีกเมื่อใด ซึ่งวันนี้เกษตรกรเข้าตาจนแล้ว ในวันที่ 25 เมษายนนี้จะลงมติในที่ประชุม เมื่อได้มติแล้ว ทุกคนจะร่วมเทน้ำนมทิ้งเพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลไม่เหลียวแลอาชีพพระราชทานในหลวง ร.9 เลย

อนึ่ง หนังสือนัดประชุมนัดพิเศษเร่งด่วน

ชุมนุมโคนมฯ ฮึ่มนัดเทน้ำนมทิ้ง 25 เม.ย.