แท็กซี่-แกร็บคาร์ เห็นโอกาส ส่งอาหารแทนส่งคน

22 เม.ย. 2563 | 11:06 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

เสียงสะท้อนของผู้ให้บริการแท็กซี่สาธาณะ ดังระงม จากพิษ โควิด-19เล่นงาน  ผู้คนต่างทำงานอยู่กับบ้านงดการเดินทาง สถานบริการ ห้าง ร้าน ที่กินดืมถูกสั่งปิด   อีกทั้งการประกาศเคอร์ฟิว  กำหนดเวลาเข้าออกเคหะสถานส่งกระทบอย่างจังต่อค่างวดผ่อนรถ  บางวัน  หักค่าเชื้อเพลิงแล้วมีเงิน ติดกระเป๋าเพียง 100-200บาท จากช่วงเหตุการณ์ปกติ มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท  ขณะ ค่าเช่าแท็กซี่ ต้องจ่ายให้กับเถ้าแก่ แต่ดีที่ว่า ยังยอมลดค่าเช่าให้  บางราย เป็นรถที่ซื้อมาผ่อนกับไฟแนนซ์ พอยืดลมหายใจพักต้นพักดอก  แต่หากเป็นเช่นนี้ระยะยาว เชื่อว่า รถทุกคันต้องจอดเพราะถูกยึดและอดตาย

   ในวิกฤติย่อมมีโอกาส เมื่อ ผู้คนล้วนกักตัวอยู่กับบ้าน  หลายธุรกิจต่างหยุดชะงัก และต่างดิ้นรนปรับตัว  ผู้ให้บริการแท็กซี่ รวมถึง แกร็บคาร์ก็เช่นเดียวกัน   ในช่วงที่ยังไร้เงาผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว จะต้องต้องปรับตัวเช่นกัน เพื่อให้อยู่รอดในสถานการณ์นี้

 

 โดยขณะนี้มีหลายเสียงทางโซเชียลมีเดียที่ต่างออกมาเล่าประสบการณ์แก้วิกฤตของตน หนึ่งในนั้นก็คือเสียงจากเหล่าคนขับแท็กซี่และคนขับแกร็บคาร์ที่ผันตัวมารับงานเดลิเวอรี่เพื่อจัดส่งอาหาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริการยอดฮิตในช่วงนี้

 

 

โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Somchai Klahan คนขับแกร็บแท็กซี่ ได้โพสต์เล่าประสบการณ์การผันตัวเองมารับส่งอาหารหลังจากขับแท็กซี่มาตลอดเพราะมีภาระทั้งตนเองและภรรยาที่กำลังตั้งท้อง แต่ช่วงนี้ไม่มีผู้โดยสารจึงได้เปลี่ยนมารับ-ส่งอาหารแทน พร้อมเปิดเผยภาพจากแอปพลิเคชันว่าตนสามารถรับงานได้หลากหลายช่องทาง ต่อยอดอาชีพและขยายโอกาสในการสร้างรายได้ในช่วงโควิด-19

 

 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเสียงที่ช่วยกันส่งต่อกำลังใจให้เหล่าเพื่อนคนขับแกร็บคาร์มารับงานเพื่อเพิ่มรายได้ให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Nattawut Malirat ที่เล่าถึงความต้องการของผู้ใช้บริการในช่วงนี้ ทำให้มีงานเข้าไม่ขาดสาย ช่วยเติมรายได้ที่หายไปและช่วยลดภาระจากค่าใช้จ่ายรายวันของเธอ  พร้อมแชร์ รายรับ-รายจ่ายจากการขับแกร็บฟู้ดคาร์ให้เห็นอีกอีกด้วย

 

 

ส่วนสาวแกร็บคาร์ Singthong Tuangkamonwan หรือน้ำ ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านคลิปวิดีโอในเฟซบุ๊กเล่าถึงบรรยากาศการทำงานที่เธอตั้งใจนำมาเป็นประสบการณ์ให้กับทุกคน ซึ่งถึงแม้จะอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้คนไม่ออกจากบ้าน แต่เธอก็ยังไม่หยุดที่จะหารายได้เพื่อหารายได้ โดยเธอได้ขับแกร็บฟู้ดคาร์จนเป็นระดับ Silver พร้อมกล่าวถึงค่าคอมมิชชันว่าหากระยะทางสั้น ๆ ก็โดนหักเพียงไม่กี่บาทด้วย

 

  “ช่วงนี้คนอยู่บ้านกันเยอะ หันมาวิ่ง แกร็บฟู้ดคาร์ กันดูครับ ตอนนี้แกร็บพร้อมช่วยพาร์ทเนอร์ทุกคนอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาแบบนี้ อยากชวนให้ทุกคนมาลองขับรถส่งอาหารกัน บอกเลยว่าไม่ได้แย่ เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆแถมได้เงินด้วย งานใกล้ ๆหักคอมน้อย รถก็หอม แต่ขับไปหิวไปอันนี้ช่วยไม่ได้เน้อ…” อีกเสียงจากหนุ่มแกร็บคาร์คนขยันผู้ใช้เฟซบุ๊ก อาตี๋ ตระกูลปึง เชิญชวนทุกคนให้ลองหันมาหารายได้เสริมจากส่วนที่หายไปในช่วงวิกฤตโควิด-19

 

ซึ่งในช่วงวิกฤตอย่างนี้จะทำให้เราได้เห็นว่าหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบ ทำให้หลายคนก็ต้องลุกขึ้นมาปรับตัวเพื่อหารายได้เลี้ยงปากท้องกันต่อไป และต้องขอเป็นกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนและทั่วโลกที่กำลังเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ สู้ไปด้วยกัน