พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

22 เม.ย. 2563 | 07:50 น.

เกษตรฯ เปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหาฯ ยันเสปกโปร่งใส ตรวจสอบได้ ขณะที่ชาวสวนอยากได้ผู้ว่าการฯ ขอคนที่เข้าใจอาชีพยางพารา

“ยางพารา”  เป็นพืชเศรษฐกิจส่งออกที่สร้างรายได้เข้าประเทศปีละไม่ต่ำกว่าแสน-2 แสนล้านบาท ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกยางพาราอันดับ1 ของโลก ดังนั้นการบริหารยางพาราทั้งระบบ หนึ่งในหน่วยองค์กรที่สำคัญในการขับเคลื่อนของรัฐบาลก็คือ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในขณะนี้องค์กรนี้กำลังจะมีผู้ว่าการ กยท. ลำดับที่ 2 (ก่อนหน้านั้น นายธีธัช สุขสะอาด) ซึ่งผลการสรรหาในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.63) จะเข้าบอร์ดประชุม (ลับ) เพื่อหาผู้ที่เหมาะสมในการบริหารยางพารา

พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยนั้นประกอบด้วย นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ส่วนกรรมการประกอบด้วย 6 คน กรรมการ กยท. ได้แก่ 1.นางภูริวรรณ ทวีสิทธิ์ ผู้แทนกระทรวงการคลัง

พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

2.นายเจริญ นาคะสรรค์ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย 3.นายพีระพันธ์ เหมะรัต ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม (กรรมการ) 4.นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางและในฐานะเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย 6.ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ และหัวหน้ากองการเจ้าหน้าที่

พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

ทั้งนี้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่สรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์เหมาะสมที่จะเป็นผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด โดยในการสรรหาให้คำนึงถึงความโปร่งและสามารถตรวจสอบได้

พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

นายเรืองยศ เพ็งสกุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนกรีดยางถ้ำพรรณรา จ.นครศรี ธรรมราช เผยว่า  ในวันพรุ่งนี้น่าจะทราบ ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยคือใคร ทำอย่างไรที่จะทำให้อาชีพยางพารามีความมั่นคง นอกจากการทำเกษตรพอเพียงแล้ว ต้องมาดู “ราคายางพารา” ที่ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบกันในกระบวนการแปรรูปและการจัดการยางรับซื้อและขนส่ง การแปรรูปที่มีคุณภาพและมาตรฐานจะต้องทำการควบคุม และส่งเสริมเป็นอันดับแรก

พลิกรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กยท.

ควบคู่การส่งเสริมการใช้ยางในประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็นอันดับสอง ส่วนการแก้ไขข้อระเบียบต่างๆและการจัดการองค์กร ลดการทำงานและปรับปรุงวิธีการทำงานให้ทันสมัย ซึ่งการทำงานทั้งหมดจะต้องหารือและฟังเสียงจากตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางเป็นหลัก ในการจัดการ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่เกษตรกรชาวสวนยางส่วนใหญ่จะได้รับ ทั้งด้านราคายางพาราและสวัสดิการต่างๆ ให้สมกับการเป็นองค์กรเดียวที่บริการจัดการโดยภาษีจากเกษตรกรชาวสวนยาง ขอให้ผู้ว่าการยางคนใหม่ มีความเข้าใจหัวอกคนทำยางพาราด้วย