ปลุกสถานีกลางบางซื่อ แปลง A หมื่นล้าน เปิดฟังความเห็น พ.ค.นี้

21 เม.ย. 2563 | 08:00 น.

ปัจจุบันมีหลายโครงการที่กระทรวงคมนาคม เร่งเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายระบบราง โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการคมนาคมขนส่งได้อย่างต่อเนื่อง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ดำเนินการประกวดราคางานก่อสร้างของโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ นั้น ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างทำสัญญาจัดจ้างที่ปรึกษาเวนคืนที่ดิน เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาเห็นชอบคาดว่าจะเริ่มลงนามสัญญาได้ภายในกลางปี 2563 เนื่องจากคาดว่าพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ. เวนคืน) จะออกประกาศภายในกลางปี 2563 หลังจากนั้นจะใช้ระยะเวลาดำเนินการเวนคืนที่ดินราว 1 ปี โดยภายในปลายปี 2563 หรือต้นปี 2564 เตรียมดำเนินการจ้างผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

ปลุกสถานีกลางบางซื่อ แปลง A หมื่นล้าน เปิดฟังความเห็น พ.ค.นี้

ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อาจลงนามเซ็นสัญญาไม่ทันกลางปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันทาง รฟท.ยังไม่ได้ดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อเวนคืนที่ดิน ซึ่งจะต้องรอคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณา

บางซื่อ “แปลงเอ” ส่อล่ม

ส่วนความคืบหน้าการประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ แปลงเอ ขนาดที่ดิน 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท นั้นอาจจะต้องชะลอออกไปก่อน หลังจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ห้ามมีการจัดสัมมนาในช่วงสถานการณ์เชื้อโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถจัดโครงการสัมมนาทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) ได้ ซึ่งต้องรอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย คาดว่าภายในต้นเดือน พฤษภาคม จะเริ่มดำเนินการจัดโครงการสัมมนาทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) ได้

ปลุกสถานีกลางบางซื่อ แปลง A หมื่นล้าน เปิดฟังความเห็น พ.ค.นี้

“ขณะเดียวกันเรามองว่าการประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ แปลงเอ มีแนวโน้มที่อาจจะยกเลิก เนื่องจากก่อนหน้านี้เราได้มีการหารือกับคณะทำงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งจะต้องปรับร่าง TOR หลายส่วน แต่จะต้องรอฟังผลตอบรับจากโครงการสัมมนาทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding) อีกทีว่าเป็นอย่างไร”

เบิกจ่ายงบปี 2563 ได้ตามเป้า

นอกจากนี้หลังจากกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 นั้น ยืนยันสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าที่วางไว้ ถึงแม้ว่ากระทรวงคมนาคมสั่งตัดงบ 10% ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กระทรวงคมนาคมนั้น เชื่อว่าไม่กระทบต่อโครงการงบปี 2563 ของ รฟท. เนื่องจากขณะนี้มีหลายโครงการที่ลงนามเซ็นสัญญาแล้ว โดยรฟท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2563 ไม่ถึง 2,000 ล้านบาท

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,567 วันที่ 19-22  เมษายน พ.ศ. 2563

ปลุกสถานีกลางบางซื่อ แปลง A หมื่นล้าน เปิดฟังความเห็น พ.ค.นี้