CEO แอร์เอเชีย ลั่นไม่รับเงินเดือน

12 เม.ย. 2563 | 05:55 น.

ซีอีโอ แอร์เอเชีย "โทนี่" ประกาศไม่รับเงินเดือน  พร้อมเผยว่าพนักงานยินยอมให้บริษัทฯปรับลดเงินเดือนตั้งแต่ 15-75% 

นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอร์เอเชีย และผู้ก่อตั้งแอร์เอเชีย กรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นสิ่งที่คาดเดายาก ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และทุกคนได้รับผลกระทบร่วมกัน  ในส่วนของอุตสาหกรรมการบินก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 รวมถึงสายการบินของแอร์เอเชีย ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ต้องเผชิญ โดยบริษัทไม่มีรายได้เข้ามาเลยจากการที่เครื่องบินของกว่า 96  % ต้องจอดนิ่ง ในขณะที่บริษัทฯยังมีข้อผูกพันทางการเงินที่สำคัญมากมาย อาทิ รายจ่ายด้านเชื้อเพลิง และการเช่าซื้อต่างๆ 

 "เรากำลังพยายามทำทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ ในการลดต้นทุนในช่วงเวลานี้ เพื่อที่จะกลับมาต่อสู้อีกครั้งอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังคงรักษามาตรฐานการเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก เพื่อที่จะทำให้ทุกคนกลับมาบินกับเราอีกครั้งด้วยการบริการที่คุ้มค่าและดีที่สุด  "

นายเฟอร์นันเดส กล่าวเพิ่มเติมว่า  แอร์เอเชียเป็นสายการบินที่พร้อมดูแลพนักงานทุกคนอย่างดีที่สุด ปัจจุบันมีสมาชิก Allstars นับหมื่นคน ดังนั้นคามารูดินและตนเองจึงตัดสินใจร่วมกันที่จะไม่รับเงินเดือนในช่วงเวลายากลำบากนี้ รวมทั้ง Allstars ก็สมัครใจยอมรับการลดค่าตอบเเทนลงชั่วคราว ตั้งเเต่ 15-75% ตามลำดับขั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบที่มีต่อธุรกิจ

CEO แอร์เอเชีย ลั่นไม่รับเงินเดือน
"ผมรู้ว่าหลายท่าน อาจไม่พอใจกับข้อเสนอทางเลือกความช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าว ซึ่งผมเข้าใจ แต่ก็อยากให้ทุกท่านเปิดใจรับทางเลือกที่ดีอย่าง การเก็บวงเงินเครดิต (Credit Account) ไว้ใช้ในอนาคต ซึ่งตอนนี้มากกว่า 80 % ของผู้โดยสารยอมรับข้อเสนอนี้แล้ว นอกจากนั้นแล้วเรายังมีข้อเสนอการเปลี่ยนเที่ยวบินไม่จำกัดจำนวนครั้ง หรือเเม้กระทั่งการคืนเงิน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ยื่นเรื่องจำนวนมากและเราอาจจำเป็นต้องใช้เวลาดำเนินการนานประมาณ 12 ถึง 16 สัปดาห์ "

CEO แอร์เอเชีย ลั่นไม่รับเงินเดือน
 

นายเฟอร์นันเดส กล่าวเพิ่มเติมว่า รับทราบความเห็นของทุกท่าน ผ่านการใช้บริการ AVA Live Chat ซึ่งขอให้เชื่อมั่นว่าบริษัทฯได้รับคำแนะนำของท่านมาเพื่อพัฒนาการให้บริการอย่างจริงจังในทุกๆวัน ขณะนี้ทีมงานทุกคนทำงานหนัก และกำลังบริหารจัดการอย่างดีที่สุด โดยสถานการณ์ปัจจุบันทีมงานและ AVA ได้รับปริมาณคำร้องเข้ามาเพิ่มมากขึ้นกว่า 10 เท่า หากเทียบกับสถานการณ์ปกติ หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 5 แสนคำร้องต่อวัน

CEO แอร์เอเชีย ลั่นไม่รับเงินเดือน
แอร์เอเชียมีอาสาสมัครจาก Allstars แผนกต่างๆ กว่า 1,800 คน ที่พร้อมร่วมเเรงร่วมใจ เรียนรู้เเละทำงานร่วมกับทีมบริการลูกค้า ซึ่งพร้อมช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบทุกคน ผ่าน LiveChat, Facebook Messenger, Twitter & WeChat ตลอด 24 ชั่วโมง