จี้รัฐบรรเทาโควิด สกัดรับเหมาทิ้งงาน

15 เม.ย. 2563 | 07:00 น.

ผู้ประกอบการมีความกังวลว่า หากรัฐบาลไม่ยืดหยุ่นในเรื่องข้อกฎหมายเงื่อนไขสัญญา สำหรับงานก่อสร้างโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 แพร่ระบาด จะส่งผลกระทบตามมาอย่างมาก  กับหลายภาคส่วน ทั้งแรงงาน ร้านวัสดุก่อสร้าง  ร้านค้า ระบบฐานรากตายสนิท ไม่เกิดการจับจ่าย

ดังนั้น 4 ตัวจักรใหญ่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ประกอบด้วย สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 4 สมาคมวิชาชีพในฐานะตัวแทนวิชาชีพวิศวกรรมสถาปัตยกรรม ผู้ก่อสร้างผู้จัดจำหน่าย วัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรต่างๆ  สะท้อนการระบาดไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 รุนแรงขึ้น จึงหาทางบรรเทาผลกระทบ เพื่อไม่ให้เกิดการทิ้งงาน จนเกิดความเสียหายแก่รัฐ และทำให้ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่องทางการเงินจนกระทบต่อการจ้างพนักงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องอันจะส่งผลต่อวิกฤติเศรษฐกิจประเทศ

 

จี้รัฐบรรเทาโควิด สกัดรับเหมาทิ้งงาน

โดยยื่นมาตรการ ลดผลกระทบจากภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาช่วยเหลือเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจาก 3 เดือนที่ผ่านมา เอกชนได้รับผลกระทบทั่วหน้า ทั้งกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่ปรึกษา กลุ่มผู้ประกอบการก่อสร้าง และผู้จัดจำหน่ายพัสดุตามการจัดซื้อจัดจ้าง ให้แก่โครงการภาครัฐ ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพราะพัสดุสำหรับการก่อสร้าง ภายในประเทศหลายรายการเริ่มขาดแคลน เนื่องจากไม่มีวัตถุดิบที่จะนำมาผลิตและปัญหา จากการขนส่งพัสดุเข้าหน่วยงาน

 

นอกจากนี้ เครื่องจักรอุปกรณ์หลักในการก่อสร้างที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่สามารถนำเข้าได้ตามที่หน่วยงานต่างๆ รัฐกำหนดไว้ อีกทั้งแรงงานขาดแคลนจากการเดินทาง กลับประเทศตนเอง ในขณะงานด้านที่ปรึกษา  บริษัท วิศวกรที่ปรึกษา ไม่สามารถดำเนินโครงการได้อย่างราบรื่นกล่าวคือ ไม่สามารถจัดประชุมร่วมกับประชาชน หรือประชุมทางวิชาการได้ การประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง และในกลุ่มคณะทำงานขาดความคล่องตัว  การเดินทางไปทำงาน ทั้งในสำนักงานและภาคสนาม กระทำได้ยากลำบากขึ้น อันเป็นผลทำให้งานผลผลิตล่าช้า ไปกว่าแผนที่กำหนดไว้ ตลอดจนการประชุมตรวจรับงานของกลุ่มผู้ว่าจ้างมีอุปสรรคล่าช้าซึ่งมีผลกระทบต่อผู้ก่อสร้าง ผู้ออกแบบ ที่ปรึกษา และผู้ประกอบการ เป็นอย่างมาก

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12-15 เมษายน 2563