เพิ่มดื่มนม ร.ร.เสาร์-อาทิตย์ลดผลกระทบโควิด

09 เม.ย. 2563 | 06:35 น.

ชุมนุมฯขอบคุณรัฐมนตรีเกษตรฯ ยื่นมือช่วยชีวิตสู้ศึกโควิด “มิลค์บอร์ด” อัดยาแรงเพิ่มดื่มนมโรงเรียน เสาร์-อาทิตย์ พ่วงเสริมสภาพคล่อง 760 ล้านปลอดดอกเบี้ยตามเกษตรกรร้องขอ

 

เพิ่มดื่มนม ร.ร.เสาร์-อาทิตย์ลดผลกระทบโควิด

วันที่ 9 เมษายน 2563 นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด และกรรมการในคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้มีการประชุมวาระเร่งด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางลดผลกระทบเพื่อลดและแก้ไขปัญหาน้ำนมดิบล้นด้วยเหตุ 2 ปัจจัย ได้แก่ 1.การผลิตน้ำนมโคของสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเป็นช่วงที่น้ำนมของสมาชิกเกษตรกรที่ผลิตได้ปริมาณเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องตามลำดับ

เพิ่มดื่มนม ร.ร.เสาร์-อาทิตย์ลดผลกระทบโควิด

2. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในหลายด้านอย่างรุนแรง อันมีผลกระทบต่อตลาดนมพาณิชย์ด้วย เพราะผู้บริโภคมีแนวโน้มลดการบริโภคผลิตภัณฑ์ลงอย่างต่อเนื่องจึงเกิดการชะลอตัวของตลาดนมพาณิชย์ภายในประเทศจึงเกิดสถานการณ์ที่ตามมาคือการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมลดลง ทำให้เกิดปัญหาน้ำนมที่เหลือไม่มีที่จำหน่ายเป็นสถานการณ์น้ำนมดิบล้นนั้น

เพิ่มดื่มนม ร.ร.เสาร์-อาทิตย์ลดผลกระทบโควิด

“ผลการประชุมการประชุมมิลค์บอร์ด ที่มีนางอุมาพร พิมลบุตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมพิจารณาอนุมัติมาตรการสนับสนุน แก้ปัญหาน้ำนมดิบเกษตรกรช่วงวิกฤติเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 จะต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเ (ครม.) เห็นชอบก็คือ ขยายเด็กนักเรียนดื่มนมโรงเรียนเสาร์-อาทิตย์เพิ่มในปี 2563 (คาดจะเปิดภาคการศึกษาเดือนกรกฎาคมนี้) ตามที่ชุมนุมร้องขอ ควบคู่กับห้ามผู้ประกอบการลดการรับซื้อน้ำนมดิบ 30% จนกว่า ครม. จะอนุมัติให้ เงินชุมนุมฯ หมุนเวียน760 ล้านบาทปลอดดอกเบี้ย เพื่อเสริมสภาพคล่องในการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกร”

เพิ่มดื่มนม ร.ร.เสาร์-อาทิตย์ลดผลกระทบโควิด

อย่างไรก็ดีจะเสนอเป็นแพคเกจไปที่ ครม.พิจารณาเพื่อทราบอนุมัติดำเนินการได้ทันที ซึ่งจากการประชุมในครั้งนี้ทางเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั้งประเทศต้องขอขอบคุณ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้ผลการประชุมราบรื่นและเป็นไปตามสิ่งที่ทางชุมนุมฯ ร้องขอทั้งสิ้น