รัฐไฟเขียว “จำนำกุ้ง” แก้โควิดทุบส่งออก

07 เม.ย. 2563 | 11:20 น.

เกษตรกรยิ้มร่า เผยสำเร็จเคาะรอบแรกชงจำนำกุ้ง ลุ้นรายละเอียดเงื่อนไขเคาะวันที่ 9 เม.ย.นี้

 

รัฐไฟเขียว “จำนำกุ้ง” แก้โควิดทุบส่งออก

 

วันที่ 7 เมษายน 2563  นายครรชิต เหมะรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ตามที่ได้มีการประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เพื่อเร่งหานแวทางให้ความช่วยเหลือโดยปัญหาเร่งด่วนที่สุดต้องรีบดำเนินการดูดซับปริมาณผลผลิตลูกกุ้งและกุ้งเนื้อที่ให้เกษตรกรผลิตแล้วไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้

 

รัฐไฟเขียว “จำนำกุ้ง” แก้โควิดทุบส่งออก

 

ที่ประชุมโดยนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ/อธิบดีกรมประมง/เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย/ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง/ สมาคมอาหารสัตว์ไทย/สมาคมผู้ค้าปัจจัยสัตว์น้ำ/ชมรมโรงเพาะฟักลูกกุ้ง/สมาคมกุ้งตะวันออก/ได้เห็นชอบใช้วิธีให้รัฐซื้อเพื่อฝากเก็บผลผลิตกับห้องเย็น (โครงการรับจำนำกุ้ง)ในครั้งนี้

 

รัฐไฟเขียว “จำนำกุ้ง” แก้โควิดทุบส่งออก

 

“ส่วนรายละเอียดเรื่องราคาและปริมาณ ,หลักเกณฑ์ ,เงื่อนไข โครงการฯ จะสรุปจากที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้ง ในวันที่ 9 เมษายน 2563 หลังจากนั้นจะส่งเรื่องเข้ากระทรวงเกษตรฯและนำเข้า คณะรัฐมนตรี วันที่ 21หรือ 28 เมษายนนี้คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการโครงการได้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ดังนั้นขอให้เกษตรกรอย่าได้ตระหนก รีบจับกุ้งขายและให้มีความมั่นใจที่จะทำการเลี้ยงกุ้งต่อไป ปล่อยลูกกุ้งลงเลี้ยงตามปกติเลี้ยงให้รอดให้ได้ผลผลิตดีไม่มีสารตกค้าง"