ออกประกาศเลื่อนทำนิติกรรมที่สนง.ที่ดินทั่วปท.

25 มี.ค. 2563 | 12:33 น.

 

 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด -19 ในประเทศไทย ขยายวงกว้าง โดยพิจารณาจากตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ติดเชื้อทวีความรุนแรงขึ้น  กระทั่งรัฐบาลต้องออกมาตรการยุติทุกกิจกรรมให้ประชาชน ข้าราชการทำงานอยู่กับบ้าน งดการเดินทาง กระทั่งออกพระราชกำหนด (พรก.)ฉุกเฉิน   

    ขณะความตื่นตัวของประชาชน ยังเดินทางมาติดต่อทำนิติกรรมกับสำนักงาน ที่ดิน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด/ สาขาทั่วประเทศ มากขึ้นเรื่อยๆเนื่องจาก  ครบกำหนดนัดโอนกรรมสิทธิ์กับสถาบันการเงินและทางโครงการ

จากมาตรการ กระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และลดจำนองรวมกัน 3%  เหลือ 0.02%   ที่ ประชาชนเกรงว่า หาก ไม่ดำเดินการในช่วงนี้ จะเสียสิทธิ์ แต่กรมที่ดินกลับมองว่า ทั้งสองมาตรการที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการซื้อที่อยู่อาศัย สำหรับ ผู้มีรายได้น้อยและ รายได้ปานกลาง  ยังมีเวลา ถึง กลางปี และสิ้นปี 2563   หาก เลื่อนการเดินทางมาขอรับบริการในช่วงนี้  จะช่วยลดความแออัด  ลดสุ่มเสี่ยงการติดเชื้อและเพื่อปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล

   ออกประกาศเลื่อนทำนิติกรรมที่สนง.ที่ดินทั่วปท. ออกประกาศเลื่อนทำนิติกรรมที่สนง.ที่ดินทั่วปท. ออกประกาศเลื่อนทำนิติกรรมที่สนง.ที่ดินทั่วปท. วันนี้ ( วันที่ 25 มีนาคม 2563) นาย นิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ได้ออกประกาศกรมที่ดินเรื่องขอความร่วมมือ ประชาชน ในการติดต่อขอรับบริการ ณ สำนักงานที่ดินในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 เลื่อนการทำนิติกรรม ออกไปก่อน จนกว่าการแพร่ระบาดจะคลี่คลาย ประกอบกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนองที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง ราคาไม่เกิน1ล้านบาท  มีผลบังคับใช้ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่วันที่ 24มิถุนายน 2562-วันที่ 23มิถุนายน 2563 ซึ่งมาตรการนี้ยังเหลือเวลาอีก 3เดือน  เช่นเดียวกับ มาตรการ ลดค่าธรรมเนียมและจดจำนองที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน3ล้านบาทที่จะหมดอายุมาตรการวันที่ วันที่ 24 ธันวาคม 2563