WHO ชี้สหรัฐฯ ใกล้แซงยุโรป เป็นศูนย์กลางการแพร่โควิด-19 แห่งใหม่ของโลก

24 มี.ค. 2563 | 22:05 น.

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยมีแนวโน้มความเป็นไปได้ที่สหรัฐอเมริกาจะกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่ของไวรัส “โควิด-19” ในอนาคตอันใกล้นี้

 

นางมาร์กาเร็ต แฮริส โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า สาเหตุที่ WHO ประเมินสถานการณ์ไว้เช่นนั้นเนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา “ยังพูดไม่ได้ว่าสหรัฐฯเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด แต่โอกาสที่จะเป็นนั้นมีอยู่”

ท้องถนนที่โล่งผิดตาหลังนิวยอร์คประกาศใช้มาตรการล๊อคดาวน์ สกัดการแพร่ระบาดของไวรัส

โฆษกของ WHO ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วมีมากกว่า 42,000 คน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจำนวนจริงอาจจะมีสูงกว่านั้นมาก ทั้งนี้ ข้อมูลของ WHO ชี้ว่า 85% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นผู้ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งถ้าจะให้เจาะจงลงไปมากกว่านั้นคือ 40% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ

 

WHO ชี้สหรัฐฯ ใกล้แซงยุโรป เป็นศูนย์กลางการแพร่โควิด-19 แห่งใหม่ของโลก

จากมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้ประชากรราว 1 ใน 3 ของสหรัฐฯอยู่ภายใต้ภาวะจำกัดตัวเองอยู่ในบ้านซึ่งเป็นไปตามนโยบายของแต่ละมลรัฐ ล่าสุดคือผู้ว่าการรัฐฮาวายที่ออกประกาศห้ามประชาชนเดินทาง นอกเสียจากว่าจะมีความจำเป็นจริง ๆ  

 

ขณะเดียวกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 มี.ค.) ในอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในภูมิภาคยุโรป อัตราการตายและการติดเชื้อของผู้ป่วยใหม่ลดลง 3 วันติดต่อกันแล้ว โดยยอดผู้เสียชีวิต(รายวัน)เมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) อยู่ที่ 601 ราย ลดลงจากเกือบๆ 800 รายเมื่อวันเสาร์ (21 มี.ค.) ทั้งนี้ ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิตาลีมีจำนวนมากกว่า 6,000 ราย รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการปิดประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

WHO ชี้สหรัฐฯ ใกล้แซงยุโรป เป็นศูนย์กลางการแพร่โควิด-19 แห่งใหม่ของโลก

อีกประเทศใหญ่ในเอเชียที่เพิ่งประกาศมาตรการปิดประเทศวานนี้ (24 มี.ค.) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือ อินเดีย

 

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ 3 สัปดาห์ จำกัดการเดินทางและปิดชั่วคราวธุรกิจ-สถานบริการ เพื่อลดการชุมนุมและลดความเสี่ยงของการกระจายเชื้อไวรัส เขาขอให้ชาวอินเดียทุกคนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 21 วัน คำสั่งดังกล่าวมีผลต่อประชากรชาวอินเดียจำนวน 1,300 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของประชากรโลก และนับเป็นการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

         

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดียมีจำนวน 510 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตมี 10 ราย