แม่สอดเข้ม"คัดกรองทุกคน"ก่อนเข้าเมือง

24 มี.ค. 2563 | 11:24 น.

แม่สอดตื่นตั้งด่านคัดกรองทุกคนก่อนเข้าเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรก ด้านกรรมการอิสลามจังหวัดตากประชุมวางมาตรการป้องกัน

 

แม่สอดเข้ม\"คัดกรองทุกคน\"ก่อนเข้าเมือง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 จากกรณีที่พบว่ามีชายชาวปากีสถาน 1 คน ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด ทำให้ทางอำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดคัดกรองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก บริเวณ 5 แยกวงเวียนใหญ่ (แยกแม่สอด-แม่ระมาด-ท่าสองยาง=พบพระ-อุ้มผาง) บริเวณพื้นที่ก่อนเข้าเมืองแม่สอด ทั้งนี้ เพื่อคัดกรองผู้เดินทางในการป้องกันไวรัสเชื้อโควิด-19  เดินทางเข้าเมืองแม่สอด  โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบรถทุกคัน และให้ทุกคนวัดอุณหภูมิร่างกาย 
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ 5 แยกวงเวียนใหญ่แม่สอด มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 9 ตำบลของอำเภอแม่สอดร่วมกันทำงาน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข สับเปลี่ยนกันทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในการคัดกรองโรค โดยมีการคัดกรองทุกคนที่ผ่านทางจะมุ่งหน้าเข้าแม่สอด โดยมีการตั้งเต้นท์คัดกรองขึ้น ผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถยนต์ต้องลงจากรถเดินผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ(สแกน)แล้ว จึงจะผ่านไปขึ้นรถเข้าเมืองแม่สอดได้ต่อไป  
    

แม่สอดเข้ม\"คัดกรองทุกคน\"ก่อนเข้าเมือง

ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษา รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อวางมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ในการให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อ ซึ่งจะประสานกับหน่วยงานสาธารณสุข  คณะทำงานที่ต้องประสานงานกับทางราชการหากมีผู้ป่วย หรือมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น และกำหนดมาตรการในการไปละหมาดที่มัสยิด ตามคำสั่งของสำนักจุฬาราชมนตรี 
    

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ทำการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัดตาก  เป็นนักธุรกิจหนุ่ม ชาวปากีสถาน อายุประมาณ 38 ปี โดยส่งต่อมาจากโรงพยาบาลเอกชนเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 
  

  แม่สอดเข้ม\"คัดกรองทุกคน\"ก่อนเข้าเมือง

จากการสอบสวนโรคพบว่า นักธุรกิจชาวปากีสถานรายดังกล่าว เดินทางเข้าไทยทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากนั้นเดินทางไปเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ก่อนจะกลับมาขึ้นเครื่องสายการบินเอกชนที่ดอนเมืองมาลงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา บนเครื่องมีผู้ร่วมโดยสารอยู่ด้วย 18 ราย   โดยมีแฟนสาวเป็นครูในพื้นที่ไปรับ และพาไปพักที่คอนโดฯหรูแห่งหนึ่งในนครแม่สอด 
    

จากนั้น ทั้งคู่ได้เดินทางไปหลายพื้นที่ต.แม่ปะ อ.แม่สอด อาทิ ไปซื้อกาแฟ ร้านนวด และซื้อสินค้าร้าน 11-7 รวมทั้งไปกินอาหารที่ร้านชื่อดังในพื้นที่ ก่อนจะป่วยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 และไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน 
    

เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคได้นำผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ประกอบด้วยเพื่อน 1 ราย และผู้ใกล้ชิดอีก  5 ราย มากักตัว ส่งตรวจหาเชื้อ รวมทั้งเอ็กซเรย์ปอดที่โรงพยาบาลแม่สอด อยู่ระหว่างการรอผล
  

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย-เมียนมาด้วยว่า หลังจากที่มีแรงงานชาวเมียนมาจากประเทศไทยหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนา ผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2  ช่องทาง  อ.แม่สอด ตลอดกว่า 10 วันที่ผ่านมา รวมจำนวนกว่า 50,0000 คน จนมีคำสั่งปิดห้ามเข้า-ออกเด็ดขาดแล้ว    สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางการเมียนมาต้องระดมทีมแพทย์ พยาบาลจำนวนมากมารองรับเพื่อคัดกรอง   ล่าสุดทางการเมียนมาประกาศมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เต็มกำลัง มีการส่งทีมแพทย์ทหารมาร่วมปฎิบัติหน้าที่ พร้อมสั่งช่างเร่งทำเตียงผู้ป่วยไว้รองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้ว

แม่สอดเข้ม\"คัดกรองทุกคน\"ก่อนเข้าเมือง