นักวิชาการ-เอกชนหนุนรัฐออกพรก.กู้เงินรับมือโควิด

24 มี.ค. 2563 | 06:22 น.

นักวิชาการ-เอกชนหนุนรัฐออกพรก.กู้เงิน  ย้ำต้องรีบหยุดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุดก่อน

 

 

ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)เปิด เผย“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าเห็นด้วยที่รัฐบาลจะออกพระราชกำหนดเงินกู้มาใช้ในการแก้ปัญหาและช่วยเหลือประชาชนในกลุ่มต่างๆเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  และรัฐบาลจะต้องดูให้เพียงพอ เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าเราปิดเมืองบางส่วนแล้ว คนไม่มีรายได้  และจะต้องเป็นงบที่เผื่อว่าถ้าเกิดวิกฤติยาว 2-3 เดือนนับจากนี้ไปให้มีงบเพียงพอ  กู้ไว้แล้วไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร  เพราะสิ่งแรกรัฐบาลต้องรีบบริหารจัดการหยุดการแพร่ระบาดให้ได้ก่อน

นักวิชาการ-เอกชนหนุนรัฐออกพรก.กู้เงินรับมือโควิด

ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร

ด้านนายทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC)กล่าวว่า  ขณะนี้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่บอบช้ำมาก  มีปัญหามากมายรุมเร้าไม่เฉพาะแต่วิกฤติโควิด  ดังนั้นเห็นด้วยที่รัฐบาลจะออกพระราชกำหนดเงินกู้มาใช้ และต้องรีบให้เร็วที่สุด  ตอนนี้เราพึ่งพาส่งออกไม่ได้  เราต้องรีบทำให้การบรรเทาการแพร่ระบาดลดลงให้ได้ก่อน

 

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลและกระทรวงการคลังออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เงินกู้มาใช้ในการแก้ปัญหาและช่วยเหลือประชาชนในกลุ่มต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19)นั้น ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะเวลานี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความเร่งด่วน และจำเป็นที่รัฐต้องใช้งบประมาณในการใช้จ่าย และเยียวยาภาคส่วนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งการใช้เยียวยาภาคธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหากไม่ช่วยวันนี้และมีการปิดกิจการไป ก็ยากที่จะฟื้นคืนกลับมาได้ในอนาคต