“ห้ามรับต่างชาติเข้าประเทศ”  ฮ่องกง-สิงคโปร์ ยกระดับเข้ม

24 มี.ค. 2563 | 02:08 น.

ฮ่องกง-สิงคโปร์ งดรับต่างชาติ หวั่นโควิด-19 ระบาดระลอกสอง

 

สำนักข่าวChannel NewsAsia สื่อสิงคโปร์ รายงานเมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสิงคโปร์ออกมาตรการห้ามนักเดินทางจากต่างชาติเข้าประเทศ โดยจะมีผลกับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสิงคโปร์ในระยะสั้น หรือผู้ที่ต้องการไปเปลี่ยนเครื่องบินที่สิงคโปร์ เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ (23 มี.ค.) เป็นต้นไป

มาตรการล่าสุดของทางการสิงคโปร์ เป็นไปเพื่อสกัดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการลดจำนวนผู้ป่วยจากต่างประเทศ (imported cases)  ส่วนพลเมืองสิงคโปร์ หรือผู้ที่มีใบอนุญาตให้พำนักในสิงคโปร์ระยะยาว รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพสำคัญ เช่น ผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุข หรือด้านการขนส่ง อนุญาตให้เข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

 

ด้านสำนักข่าวThe Straits Time สื่อภาษาอังกฤษในสิงคโปร์ รายงานในวันเดียวกันว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาตรการลักษณะเดียวกัน คือห้ามนักเดินทางระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่คือนักท่องเที่ยวเข้าฮ่องกง โดยเบื้องต้นมาตรการนี้จะบังคับใช้เป็นเวลา 14 วัน เริ่มต้นในวันพุธที่ (25 มี.ค.) โดยมาตรการล่าสุดของฮ่องกงจะมีผลครอบคลุมถึงพลเมืองที่ถือหนังสือเดินทางจีน มาเก๊า และไต้หวัน ที่เดินทางมาจากต่างประเทศด้วย แต่คนกลุ่มนี้ยังได้รับอนุญาตเข้าฮ่องกงได้หากเดินทางมาจากจีน มาเก๊า หรือไต้หวันโดยตรง โดยจะต้องถูกกักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน ส่วนพลเมืองฮ่องกงที่เดินทางกลับจากกลุ่มประเทศที่มีการระบาดรุนแรง เช่น สหรัฐฯ หรือประเทศในยุโรป จะต้องเข้ารับการตรวจโรคทันที  โดยมาตรการนี้เป็นการสกัดการแพร่ระบาดระลอกใหม่จากต่างประเทศ หลังสถานการณ์ในฮ่องกงเริ่มดีขึ้นนอกจากการระงับนักเดินทางต่างชาติเข้าฮ่องกงแล้ว และยังประกาศห้ามร้านอาหารหรือบาร์ที่มีอยู่ราว 8,600 ร้าน ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย