หมอวอนไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงอย่าตรวจ“โควิด”สารสกัดเลือดไม่พอ

21 มี.ค. 2563 | 08:22 น.

หมอวิทยาศาสตร์แพทย์ วอน ปชช. ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อย่าตรวจโควิด หลัง สารสกัด DNA-RNA ในเลือดไม่พอ

 

วันนี้(21 มี.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโรงพยาบาลบางแห่ง ออกประกาศเรื่องขอปิดรับบริการตรวจโควิด-19 ชั่วคราว เนื่องจากน้ำยาที่ใช้ทดสอบมีปริมาณน้อย ไม่เพียงพอต่อการให้บริการว่า ขณะนี้น้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีเพียงพอ แต่เนื่องจากมีประชาชนต้องการตรวจหาเชื้อจำนวนมากทำให้สารสกัด DNA และ RNA จากเลือดที่ใช้ประกอบการตรวจหาเชื้อโควิด-19ไม่เพียงพอ 
  
 “ที่ผ่านมามีการตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 30,000 ราย  เป็นจำนวนที่มากกว่าหลายประเทศ นอกจากนี้ตั้งข้อสังเกตว่าในกลุ่มของผู้ที่ถูกสอบสวนโรค 10,000 ราย จากการที่กระทรวงสาธารณสุขตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้อ 411 ราย หรือร้อยละ 4 เท่านั้น ส่วนอีก 20,000 ราย ไม่ได้เป็นผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือ PUI แต่เดินทางเข้ามาตรวจด้วยตนเองส่วนมากจะใช้บริการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน” 
   


จึงอยากฝากไปถึงประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงอย่าเพิ่งมาตรวจ เพราะเพิ่มภาระให้กับแพทย์ และเพื่อหลีกทางให้กับคนป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจก่อน โดยสามารถเข้าไปดูเกณฑ์การเข้าข่ายสอบสวนโรคได้ที่ แอฟพลิเคชั่นโรงพยาบาลราชวิถี และแอฟพลิเคชั่นกรมควบคุมโรค 
 

 

ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการนำเข้าสารสกัดดังกล่าวที่ผ่านมาตรฐานของอย. และจะได้นำกระจายไปตามพื้นที่เสี่ยงจากเกณฑ์การสอบสวนโรคที่พบผู้เสี่ยงติดเชื้อ เช่น กทม.ที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดร้อยละ 80 ของผู้ติดเชื้อ และพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมีประชาชนไปเข้าร่วมพิธีศาสนาประเทศมาเลเซียและเดินทางกลับมาก่อนจะพบว่าติดเชื้อโควิด-19