อินโดฯออกมาตรการคุมเข้มเพิ่ม เลิกนโยบายยกเว้นวีซ่า

21 มี.ค. 2563 | 03:15 น.

รัฐบาลอินโดฯออกมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม มีผล 20 มี.ค. นี้ ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางจาก 8 ปท.เสี่ยงเข้าประเทศ  ยกเลิกนโยบายยกเว้นวีซ่ากรณีพำนักระยะสั้น

 

รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์มาตรการเพิ่มเติม ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยระบุให้ประชาชนชาวอินโดนีเซียงดการเดินทางออกนอกประเทศหากไม่จำเป็น และในกรณีที่ชาวอินโดนีเซียกำลังเดินทางระหว่างประเทศนั้น แนะนำให้รีบกลับประเทศอินโดนีเซียโดยเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในการเดินทางอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ได้สั่งยกเลิกนโยบายยกเว้นวีซ่าสำหรับการพำนักระยะสั้น (short-stay visit)การตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa-on-Arrival) และ การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้เดินทางจากทุกประเทศในการยื่นขอรับการตรวจลงตราหรือวีซ่า (diplomatic and service visa free facilities) เป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับนโยบายเฉพาะของแต่ละประเทศนั้น กรณีนักท่องเที่ยวจากจีนยังคงมีผลบังคับใชตามคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 2 กุมภาพันธ์2563(https://kemlu.go.id/portal/id/read/1128/siaran_pers/pernyataan-pers-kemlu-tentang-update-pemulangan-wni-dari-wuhan-serta-kebijakan-pemri-mengenai-pendatangtraveler-dari-rrt) และกฎระเบียบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชนหมายเลข 7 ของปี 2020 (https://www.imigrasi.go.id/uploads/14-15-07-PERMENKUMHAM_NOMOR_7_TAHUN_2020_TENTANG_PEMBERIAN_VISA_DAN_IZIN_TINGGAL_DALAM_UPAYA_PENCEGAHAN_MASUKNYA_VIRUS_CORONA.pdf) 

ส่วนมาตรการสำหรับผู้มาเยือนจากเกาหลีใต้ เมืองแทกู และจังหวัดคย็องซังเหนือ ยังคงมีผลบังคับใช้ตามคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 5 มีนาคม 2563 (https://kemlu.go.id/portal/id/read/1104/berita/indonesian-government-policy-on-the-development-of-covid-19-outbreak)  

นอกจากนี้ได้ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยว / นักเดินทางที่เดินทางไปยังประเทศต่อไปนี้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางเข้าประเทศอินโดนีเซี ได้แก่ประเทศอิหร่าน อิตาลี วาติกัน สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร หากประวัติการเดินทางระบุว่าบุคคลได้เดินทางไปยังประเทศข้างต้นในช่วง 14 วันที่ผ่านมา บุคคลดังกล่าวจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศอินโดนีเซีย

มาตรการดังกล่าว มีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มีนาคมเวลา 00.00 เวลาอินโดนีเซียตะวันตก (GMT + 7 ) โดยเป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีการประเมินสถานการณ์ต่อไป