ไทย โคโคนัท ปั้นน้องใหม่  บุกตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่ม  

22 มี.ค. 2563 | 06:50 น.

“ไทย โคโคนัท” สยายปีกตลาดไทย-เทศ ปั้นแบรนด์น้องใหม่ “โคโค่บุรี” รุกตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่มพรีเมียม มั่นใจกระแสตอบรับดี หลังพบไวรัสโควิด-19 ดันยอดส่งออกโต มั่นใจสิ้นปีโกยรายได้ทะลุ 3,500 ล้าน

นายวรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า หลังประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทมีแนวคิดขยายตลาดในเมืองไทย เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ อีกทั้งตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่มในเมืองไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เห็นได้จากในปีที่ผ่านมาพบว่าตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่มมีมูลค่ารวมกว่า 900 ล้านบาท แบ่งออกเป็น นํ้ามะพร้าวแท้ 100% กลุ่มพรีเมียม ประมาณ 600 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 66% และกลุ่มนํ้ามะพร้าวอื่นๆ ประมาณ 300 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 34%

โดยในปีนี้บริษัทใช้งบลงทุนรวม 200 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่ม 50% รองรับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ หลังจากที่พบว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการบริโภคสูงขึ้น เบื้องต้นบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตไปแล้ว 30% จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตในรูปแบบ กะทิ 60% นํ้ามะพร้าว 20% มะพร้าวสด (ลูก) 5% สแน็ก มะพร้าว 5% ทองม้วนมะพร้าว 7.5% และ นํ้ามันมะพร้าวและเมกอัพ 2.5% จากกำลังผลิต 7,000 ตันต่อเดือน อย่างไรก็ดีในอนาคตบริษัทมีแผนขยายไลน์สินค้าไปยังกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มแนวธัญพืชด้วย

ไทย โคโคนัท ปั้นน้องใหม่  บุกตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่ม  

วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว

“จากข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยในปี 2562 พบว่าประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิต ภัณฑ์จากมะพร้าว (กะทิและผลสด)ไปทั่วโลกปริมาณมากกว่า 400 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 510 ล้านบาท โดยไทย โคโคนัท เป็นผู้ส่งออกกะทิ เป็นอันดับ 1 ในทวีปยุโรป หรืออันดับ 2 ของโลก โดยส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, โอเชียเนีย, ตะวันออกกลาง และประเทศในแถบเอเชีย รวมทั้งเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้ตราสินค้าชั้นนำทั่วโลก (OEM) และได้แปรรูปผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวเพื่อการส่งออกอีกหลากหลายแบรนด์แบบครบวงจร

ไทย โคโคนัท ปั้นน้องใหม่  บุกตลาดนํ้ามะพร้าวพร้อมดื่ม  

 


 


 

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 3,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 2,400 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 226 ล้านบาท ต่างประเทศ 2,174 ล้านบาท

ด้านนางสาวปวีณ์นุช จำปาถิ่น ฝ่ายการตลาดกลยุทธ์ในประเทศ กล่าวว่า บริษัทพัฒนามะพร้าวพร้อมดื่ม 100% ภายใต้ชื่อโคโค่บุรี” (COCOBURI) ออกทำตลาดโดยเน้นเจาะกลุ่มพรีเมียมเป็นหลัก ด้วยจุดเด่นที่เป็นนํ้ามะพร้าวนํ้าหอมผสมเนื้อมะพร้าวอ่อน 100% ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับรองตามมาตรฐาน GMP พร้อมใช้งบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท สำหรับสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ผ่านกลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศา ทั้งการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ในช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งการเปิดตัวแคมเปญโฆษณาโคโค่บุรี มะพร้าวนํ้าหอมตัวจริง หอมจริงทั้งนํ้าทั้งเนื้อ”  ่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของโคโค่บุรีผ่านนํ้าหอมลูกมะพร้าวที่ออกเดินทางตามหาครอบครัวที่หายไป จนมาพบว่าครอบครัวนํ้าหอมอยู่ในขวด COCOBURI ที่ไม่ว่าจะถูกเปลี่ยนไปในรูปแบบไหนก็ยังคงเป็นมะพร้าวนํ้าหอมที่หอมจริงทั้งนํ้าทั้งเนื้อ โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จะเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆ การทำคาราวานแจกสินค้าชงชิม ที่ สถานีรถไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 22-31 มีนาคม 2563 และจะมีการจัดโปรโมชันพิเศษร่วมกับร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ โดยโคโค่บุรีมีวางจำหน่ายที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น กว่า 1 หมื่นสาขาและร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายกว่า 100 ล้านบาท และเติบโต 10% ต่อปี

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22-25 มีนาคม 2563