กมธ.สภาหารือไมโครซอฟท์เล็งใช้แอพพลิเคชั่นประชุมทางไกล

19 มี.ค. 2563 | 07:12 น.

19 มีนาคม 2563 นางสาวธณิกานต์  พรพงษาโรจน์  ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ใน กมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมคณะอนุกมธ. ว่า

ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนจากบริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมหารือ เพื่อหาแนวทางการจัดทำการประชุมแบบ VDO Conference เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เนื่องจากภารกิจต่าง ๆ ของ กมธ. ต้องดำเนินต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางบ.ไมโครซอฟท์ ยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนระบบปฏิบัติการ (Platform) ชื่อว่า Microsoft Team เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการประชุมออนไลน์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมี Feature รองรับรูปแบบการประชุมต่าง ๆ อาทิ Group Workshop และสามารถบันทึกการประชุมเพื่อเผยแพร่ต่อไปได้

ทั้งนี้ ยังเป็นการรองรับการก้าวไปสู่การเป็น Digital Parliament อย่างเต็มรูปแบบ โดยอนุกมธ.จะเริ่มนำร่องการใช้ Platform ดังกล่าวในสัปดาห์หน้าเพื่อเป็นต้นแบบให้กมธ. ชุดอื่นๆและจะนำเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อใช้เป็นแนวทางการการประชุมของกรรมาธิการฯและผลักดันให้รัฐสภาเป็น smart parliament