กพท.คุมเข้มอีก 10 ปท.เข้าไทย แสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน72ชม.

18 มี.ค. 2563 | 10:17 น.

กพท.จ่อประกาศฉบับที่ 2 เพิ่มอีก 10 ประเทศจาก 8 ยุโรปรวมสหรัฐ และญี่ปุ่น ก่อนบินเข้าไทยต้องแสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 3วัน 


กพท.จ่อประกาศฉบับที่ 2 เพิ่มอีก 10ประเทศกลุ่มเสี่ยงสเปน-ฝรั่งเศส-เยอรมัน-สวิส-อังกฤษ-ญี่ปุ่น-นอร์เวย์-สวีเดน-เดนมาร์ก-สหรัฐ ก่อนบินเข้าประเทศไทย ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 72ชม.หากไม่มี ห้ามขึ้นเครื่องบิน พร้อมทั้งต้องถูกกักตัว14วัน หวังบล็อกตั้งแต่ประเทศต้นทาง จากก่อนหน้าประกาศห้ามประเทศ เกาหลี-จีน-มาเก๊า-ฮ่องกง-อิตาลี-อิหร่านมาแล้วรวม14 ประเทศ

กพท.คุมเข้มอีก 10 ปท.เข้าไทย แสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน72ชม.

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า ภายในวันนี้(18มี.ค.)ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)จะลงนามในประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 (COVID-19) ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 เพิ่มเติม ซึ่งประกาศดังกล่าวจะเป็นมาตรการเพิ่มเติม

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการประกาศผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศ +2 เขตบริหารพิเศษต้องปฎิบัติตามที่รัฐบาลไทยกำหนด แล้วพบว่ามีผู้โดยสารบางกลุ่มที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่ยอมเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ประกาศไปและปรับการเดินทางอ้อมไปท่าอากาศยานทางอื่น ดังนั้นจึงมีการประกาศเพิ่มเติมซึ่งเมื่อประกาศแล้วจะมีผลบังคับหลังประกาศไปแล้ว 48 ชม.
กพท.คุมเข้มอีก 10 ปท.เข้าไทย แสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน72ชม.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.เผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ที่มีการแพร่กระจายไปทั่วโลก ทาง กพท.ได้มีการลงนามในประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 (COVID-19) ตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 เพิ่มเติม ลงวันที่ 18 มีนาคม 63

กพท.คุมเข้มอีก 10 ปท.เข้าไทย แสดงใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน72ชม.

โดยประกาศ กพท.ดังกล่าวจะเพิ่มประเทศจากกลุ่มเสี่ยงอีก 10 ประเทศเพิ่มขึ้นประกอบไปด้วยสเปน , ฝรั่งเศส , เยอรมัน , สวิสเซอร์แลนด์, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, นอร์เวย์ ,สวีเดน, เดนมาร์ก-และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งหากประกาศออกมาจะทำให้มีประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดของประกาศ กพท.รวมทั้งสิ้น 14 ประเทศ + 2 เขตบริหารพิเศษ หลังก่อนหน้านั้นกพท.ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 ไปก่อนเมื่อวันที่  8 มีนาคม  2563 ไปแล้ว ซึงครอบคลุม    เกาหลี,จีน รวมถึงมาเก๊า และฮ่องกง, อิตาลี และอิหร่าน