36 นายทหาร เสี่ยงติดเชื้อโคโรนา เฝ้าระวังอีก 60 คน

16 มี.ค. 2563 | 04:45 น.

"ผบ.ทบ." สั่งจับตา 1 นายพล - 36 ทหาร เสี่ยงติดโควิดสูง เฝ้าระวังอีก 60 นาย

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์


เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก แถลงความชัดเจนกรณีที่พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กองทัพบกมีบุคลากรที่ติดเชื้อเป็นรายแรกคือพล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก จึงต้องดำเนินการตามมาตรการต่างๆให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศและให้คำแนะนำเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด  

 

ทั้งนี้พล.ต.ราชิตมีอาการไข้ 1 วัน และไปเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 13 มี.ค. โดยพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนั้นได้เข้ามารายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าที่ได้ทำการตรวจอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 มี.ค. พบว่าผลการตรวจอย่างเป็นทางการมีการติดเชื้อชัดเจน จากนั้นมีการส่งผลเลือดไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลออกมาเวลา 19.00 น. ของวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาปรากฏกว่าติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน แต่อาการปัจจุบันนั้นดีขึ้นเหมือนปกติ ไม่มีไข้ และไม่พบความผิดปกติทางปอด เพราะพล.อ.ราชิตเป็นคนที่แข็งแรง ปอดไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการแยกโรคที่โรงพยาบาล สำหรับครอบครัวของพล.ต.ราชิตก็ไม่พบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่จำเป็นต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่จะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันตามมาตรฐาน พร้อมกันนี้ยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาพล.ต.ราชิตไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงประเทศฝรั่งเศสตามที่มีกระข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

 

 

 ทั้งนี้กองทัพบกเองยืนยันว่าเราเน้นมาตรการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันกับกระทรวงสาธารณสุข โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำให้กองทัพมีความพร้อมและเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกำลังพล สถานรักษาพยาบาล รวมถึงขีดความสามารถทางเครื่องมือที่มีอยู่ โดยขณะนี้พล.อ.อภิรัชต์มีนโยบายเปิดศูนย์ประสานงานทางการแพทย์ขึ้น โดยมีกรมแพทย์ทหารบกเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ทำหน้าที่ประสานงาน กำหนดนโยบาย ให้ข่าว ให้การบริการทางการแพทย์ เตรียมสถานพื้นที่ บุคลากร และเวชภัณฑ์อย่างเป็นระบบ สร้างมาตรการรับรู้ รวมถึงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กำลังพลและประชาชนทั่วไป 

พร้อมทั้งบูรณาการประสานร่วมงานกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข และเหล่าทัพ เพื่อเชื่อมโยงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และรองรับการปฏิบัติงานของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ต้องชื่นชมกระทรวงสาธารณสุขที่วางมาตรฐานและระบบการทำงานไว้ล่วงหน้าทุกเรื่องในเชิงรุกเป็นอย่างดี

 

สำหรับมาตรการสำคัญเมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้นในกองทัพบกจะต้องทำการวินิจฉัยและจัดเข้าสู่กระบวนการรักษาผู้ป่วยด้วยความระมัดระวัง ปัจจุบันใช้ห้องแยก อุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลาการตามมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ทุกประการ ขณะที่ขั้นดำเนินการสอบสวนโรคต้องค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดย้อนหลังไป 14 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ จากนั้นก็ใช้วิธีการติดต่อโดยตรงกับบุคคลดังกล่าว เพื่อนำมาแยกตัวและกักบริเวณไว้ 14 วัน ซึ่งมีผู้อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูงที่เป็น 1 ใน 5 เสือกองทัพบก ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและข้าราชการผู้ร่วมปฏิบัติงาน จำนวน 36 นาย โดยปัจจุบันได้สั่งการให้พักกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันแล้ว รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและครอบครัวผู้ที่มีความใกล้ชิด จำนวน 60 ราย เช่น พลขับ เจ้าหน้าที่ที่โดยสารร่วมกันไปในรถ และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบการทำงาน และในสถานที่เสี่ยงจะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพทุกคนโดยไม่เว้นใคร หรือจะยศอะไร โดนหมดทุกคนที่เข้าร่วมประชุมด้วยกันและมีระยะห่างไม่เกิน 4.5 เมตร ภายใน 15 นาที ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว หากพบอาการไข้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป