ก.แรงงานจ่อตั้งศูนย์จัดหางาน  “สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง”

13 มี.ค. 2563 | 11:44 น.

กระทรวงแรงงานจัดตั้งศูนย์สอบถามความคิดเห็นที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองสอบถามกระบวนการจัดหางานได้จากตำแหน่งว่างที่มีอยู่ได้เอง   เผยเบื้องต้น มีกองทุนในส่วนของสำนักงานประกันสังคมที่มีวงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาทช่วยเหลือ

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงว่า สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น เบื้องต้นมีกองทุนในส่วนของสำนักงานประกันสังคมที่มีวงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งมีคณะกรรมการไตรภาคีดูแล เงินในกองทุนดังกล่าวจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น ให้ลูกจ้างได้รับบำนาญเมื่อเกษียณ หรือปล่อยกู้ให้สถาบันการเงินเพื่อนำไปช่วยบรรเทาปัญหาและช่วยเหลือลูกจ้าง เป็นต้น

สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาและต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันนั้น ทางกระทรวงแรงงานจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยรวมถึงสอบถามความสนใจงานที่ต้องการ กรณีที่ยังไม่มีงานรองรับจะช่วยให้คำแนะนำในการจัดการหางานให้ตามความถนัด ทั้งนี้ มีแผนจัดตั้งศูนย์สอบถามความคิดเห็นไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองเพื่อให้แรงงานที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศสอบถามกระบวนการจัดหางานได้จากตำแหน่งว่างที่มีอยู่ได้เองด้วย

ส่วนแรงงานในระบบที่ลงทะเบียนและเป็นสมาชิกกองทุนผู้ที่หางานก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ และมีการวางเงินประกันไว้ 500 บาทนั้น เมื่อกลับมาไทยและยังไม่มีงานทำจะได้รับเงินที่วางไว้ 15,000 บาท เพื่อใช้ในช่วงที่ยังหางานอยู่