“สธ.”เตือนกลุ่มเสี่ยง ห้ามใช้ของร่วมกัน

13 มี.ค. 2563 | 10:00 น.

สธ.เตือนกลุ่มเสี่ยง ห้ามใช้ของร่วมกัน ลดเสี่ยงสัมผัสปนเปื้อนเชื้อโรค

“สธ.”เตือนกลุ่มเสี่ยง ห้ามใช้ของร่วมกัน

 

วันที่ 13 มีนาคม 2563   นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ร่วมกันรณรงค์สื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารในซอยทองหล่อและเขตวัฒนาจำนวน 80 คน เข้าร่วมกิจกรรม

 

จากกรณีที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 11 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งพบว่ามีประวัติสัมผัสกับเพื่อนที่เดินทางจากฮ่องกง โดยนัดสังสรรค์และมีพฤติกรรมใช้แก้วร่วมกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกันถือเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัสและอาจปนเปื้อนเชื้อโรคผ่านทางน้ำลาย จึงขอเน้นย้ำให้บุคคลกลุ่มเสี่ยง เพื่อน หรือสมาชิกในครอบครัวที่ต้องอยู่ร่วมกันให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยส่วนบุคคล ต้องไม่ใช้อุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกัน เช่น จานชาม ช้อนส้อมตะเกียบ แแก้วน้ำ และสิ่งของที่เป็นของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวัง 14 วัน เพื่อลดแพร่เชื้อโรคด้วยการสัมผัส ซึ่งต้องคุมเข้ม 

 

ส่วนร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งสถานประกอบการที่กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำมาตรการป้องกันโดยเน้นจุดสำคัญคือ จุดปรุงประกอบอาหาร โต๊ะ ห้องน้ำลูกบิด และอุปกรณ์ทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น เน้นกระบวนการปรุงสุกร้อนทุกครั้ง ส่วนผู้สัมผัสอาหารก็ต้องมีสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดี ถ้าพนักงานในร้านเจ็บป่วยไม่สบาย ต้องให้หยุดงานหรือพบแพทย์ ซึ่งวิธีการป้องกันนี้ยังหมายรวมถึงร้านอาหารที่เป็นบุฟเฟต์ควรมีที่คีบอาหารและช้อนกลางแยกไว้ตามโต๊ะ

 

 

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนร้านบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล้าและร้านอาหาร หรือสถานที่ต่างๆ ที่มีคนเข้าไปรวมอยู่กันจำนวนมาก จะต้องมีจุดคัดกรองที่เข้มข้น ส่วนมาตรการต่างๆ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราจะใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาด สำหรับคนจำนวนมาก ที่จะไปสถานที่นั้นๆ ส่วนสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ป่วยได้ไปไหนมาบ้างนั้น ทางกรมควบคุมโรคจะดำเนินการสืบหรือสอบย้อนหลังไป และจะดำเนินการติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิด ส่วนร้านต่างๆ หากตรวจพบชัดเจนแล้วว่าผู้ป่วยได้เข้าไปใช้บริการ ก็จะดำเนินการปิดและทำการคลีนนิ่ง

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดให้ช้าที่สุด จำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สถานการณ์โควิด-19 จากเดิมไทยอยู่อันดับ 2 ของโลก ขณะนี้เลื่อนเป็นอันดับ 37 ของโลก นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมมอบประกาศเกียรติคุณให้กับดารา นักแสดง นักร้อง ที่ไปต่างประเทศแล้วกลับมาไทย ได้เป็นตัวอย่างการกักตัวเอง 14 วัน ซึ่งได้มีการกักตัวครบแล้ว เช่น มอส ปฏิภาณ ทาทายัง ฯลฯ 

การดำเนินงานต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ การให้คำแนะนำแนวทางการปฏิบัติตนด้านสุขอนามัย รวมถึงการจัดให้มีช่องทาง การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับประชาชน สถานประกอบการ เพื่อให้เกิดความตระหนัก และสามารถปฏิบัติตนในการป้องกันควบคุมและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019