WHO ประกาศ Covid-19 เป็นโรคระบาดระดับโลก

11 มี.ค. 2563 | 16:47 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ ณ วันที่ 11 มีนาคม 2563 ให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "การระบาดใหญ่" หรือ pandemic หลังจากเชื้อลุกลามไปใน 118 ประเทศและดินแดนทั่วโลก และมีผู้ติดเชื้อกว่า 121,000 คน ล่าสุดไวรัสโคโรนาไก้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,300 คน 

ทั้งนี้การประกาศภาวะโรคระบาดโลก มีหลักการเบื้องต้นอยู่ 3 ประการ คือ 1. ไวรัสสามารถก่อให้เกิดอาการป่วยจนถึงเสียชีวิต 2. มีการติดต่อระหว่างคนสู่คน 3. การแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก 

ก่อนหน้านี้ช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ WHO ยกระดับการเตือนภัยความเสี่ยงการระบาดไปทั่วโลกของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ระดับ "สูงมาก" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า ไวรัสดังกล่าวได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศ ทำให้ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดไปทั่วโลก มีความเป็นจริงมากขึ้น

ในขณะที่นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า เมื่อไวรัสมีการระบาดไปยัง 100 ประเทศ และมีผู้ติดเชื้อ 100,000 ราย ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกลับมาทบทวนการตัดสินใจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียง 2 สัปดาห์ ไวรัสมีการแพร่ระบาดเพียง 30 ประเทศ