กกต.แจงมติฟันอาญา“ธนาธร”ต้องห้ามสมัครส.ส.

11 มี.ค. 2563 | 09:59 น.

กกต.ยันมีมติแจ้งความเอาผิดอาญา“ธนาธร” จริง ชี้หลักฐานหนังสือยินยอมให้อนาคตใหม่เสนอชื่อลงสมัครส.ส. เท่ากับรู้ว่ามีลักษณะต้องห้าม แต่ยังใช้สิทธิสมัคร จึงผิดม.151 พ.ร.ป.เลือกตั้ง

 

วันนี้ (11 มี.ค.63) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีการดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า 

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 14 /2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย.62 วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101( 6) ประกอบมาตรา 98(3) เนื่องจากนายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นบริษัทวี ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2562 ต่อกกต.นั้น 

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 กกต.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงพยานหลักฐานและพฤติการณ์ในสำนวนการไต่สวน ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวแล้วเห็นว่า นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทวีลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่ 6 ก.พ. 2562 โดยเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อกกต. อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. 

 

 

โดยนายธนาธร รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง  เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่ออันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 151 จึงมีมติให้สำนักงานกกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป
                                    กกต.แจงมติฟันอาญา“ธนาธร”ต้องห้ามสมัครส.ส.