Sorry, Sorry “เค-ป๊อป”สะเทือน ญี่ปุ่นคุมเข้มคนเข้าเมือง

10 มี.ค. 2563 | 11:40 น.

 

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิต 16 คนจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยเมื่อวันจันทร์ (9 มี.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มใช้มาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ทุกคนที่ประสงค์จะเข้าประเทศญี่ปุ่นต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังระงับการออกวีซ่าและระงับการยกเว้นวีซ่าให้กับคนเกาหลีใต้เนื่องจากเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่า 7,000 คนทั่วประเทศและยังมียอดผู้เสียชีวิตถึง 54 คน มาตรการของญี่ปุ่นได้รับการตอบโต้อย่างเท่าเทียมกันโดยรัฐบาลเกาหลีใต้ นั่นคือเกาหลีใต้จะระงับการออกวีซ่าและระงับการยกเว้นวีซ่าให้กับชาวญี่ปุ่นเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.เช่นกัน

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

มาตรการที่เข้มงวดของญี่ปุ่นข้างต้นส่งผลให้คอนเสิร์ทของศิลปินนักร้องของเกาหลีใต้หลายรายการ ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นถูกยกเลิก ยกตัวอย่างคอนเสิร์ทของวง “ซูเปอร์ จูเนียร์” (Super Junior) บอยแบนด์ดังเจ้าของเพลงฮิต Sorry,Sorry (เปิดตัวอัลบั้มในปี 2552) ที่เดิมมีกำหนดจัดทัวร์คอนเสิร์ทในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคมนี้ ถูกประกาศยกเลิกแล้ว เช่นเดียวกับเทศกาลเค-ป๊อป KCON ซึ่งจัดโดยบริษัท ซีเจ อีเอ็นเอ็ม ยักษ์ใหญ่วงการบันเทิงของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีที่ญี่ปุ่น ได้ถูกประกาศเลื่อนออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด  เทศกาลดังกล่าวดึงดูดผู้เข้าชมงานได้มากกว่า 88,000 คนในปีที่ผ่านมา   

ซูเปอร์จูเนียร์ยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ทในญี่ปุ่นที่เดิมมีกำหนดจัดปลายเดือนมีนาคมนี้
 

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นตลาดใหญ่ที่ทำรายได้มหาศาลให้กับวงการเค-ป๊อปของเกาหลีใต้ ถือได้ว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดที่ครองส่วนแบ่งตลาด 60% สำหรับการส่งออกวัฒนธรรมด้านบันเทิงและดนตรีของเกาหลีใต้ สร้างรายได้กว่า 320.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9,938 ล้านบาท (ข้อมูลปี 2560) ตามมาด้วยจีน และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เทศกาล KCON ที่ญี่ปุ่นดึงดูดผู้เข้าชมงานได้มากกว่า 88,000 คนในปีที่ผ่านมา   

นาย ลี คี-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัท ฮานา ไฟแนนเชียล แอนด์ อินเวสต์เมนท์ ให้ความเห็นว่า ทั้งบริษัทด้านบันเทิงและตัวแทนศิลปินของเกาหลีใต้กำลังเผชิญความยากลำบากในช่วงเวลานี้ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้จำเป็นต้องระงับกิจกรรมคอนเสิร์ทหรือการชุมนุมที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วม “ไม่ใช่แค่ยอดขายตั๋วคอนเสิร์ทที่หายวับไป แต่รายได้จากงานโฆษณาก็พลอยหดหายไปด้วย” นักวิเคราะห์กล่าว