อ่านชัดชัด ประกาศสธ. 2 ฉบับ ปลดล็อคและคุมเข้มเจลล้างมือ

10 มี.ค. 2563 | 02:42 น.

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ 2 ฉบับเกี่ยวกับ เจลล้างมือ ปลดล็อคจากเครื่องมือแพทย์เป็นเครื่องสำอาง แต่คุมเข้มถ้าแอลกอฮอล์ต่อกว่า70%

 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 2 ฉบับ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ “ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ” หรือ เรียกทั่วไปว่าเจลล้างมือ 

ฉบับแรกคือ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. 2562   ลงนามโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือมีผลทันทีในวันที่ 9 มีนาคม 2563

อ่านชัดชัด ประกาศสธ. 2 ฉบับ ปลดล็อคและคุมเข้มเจลล้างมือ

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019(COVID-19)) ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนั้น การกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือเป็นเครื่องมือแพทย์ มีขั้นตอนการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสภาวการณ์ขาดแคลนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ในขณะนี้ 

ดังนั้น การกำหนดมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบรวมกันตั้งแต่หรือมากกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร (volume by volume) ควรดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์เร่งด่วนในปัจจุบัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562


ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

อ่านชัดชัด ประกาศสธ. 2 ฉบับ ปลดล็อคและคุมเข้มเจลล้างมือ

ส่วนอีกฉบับ คือ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัย สำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือ หรือขาย พ.ศ.2563 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 (1) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการเครื่องสำอาง ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 2 ให้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทำความสะอาดมือโดยไม่ใช้น้ำ  ซึ่งมีความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอธานอล (ethyl alcohol หรือ ethanol) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ หรือไอโซโพรพานอล (isopropyl alcohol หรือ isopropanol ) หรือเอ็น -โพรพิลแอลกอฮอล์ หรือเอ็น -โพรพำนอล ( n -propyl alcohol หรือ n -propanol) เพียงสารเดียว หรือผสมรวมกันอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร (volume by volume ) เป็นเครื่องสำอาง ที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป