ตร.สอบข้อเท็จจริงคนสนิท“ธรรมนัส”ปมกักตุนหน้ากากอนามัย 

09 มี.ค. 2563 | 05:34 น.

 

"ผู้ช่วยผบ.ตร.”ชี้กรณีคนใกล้ชิด"ธรรมนัส พรหมเผ่า” ถูกกล่าวหากักตุนหน้ากากอนามัยและจำหน่ายเกินราคา หากเป็นจริงผิดกฎหมายแน่นอน ตำรวจไม่มีละเว้น สั่งท้องที่ตรวจสอบข้อมูล 


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันนี้( 9 มี.ค.63) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (งานกฎหมายและคดี) เป็นตัวแทนรับมอบหน้ากากอนามัย 1,000 ชิ้น จาก พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการทหารอากาศ เพื่อนำหน้ากากอนามัยเหล่านี้ไปให้ข้าราชการตำรวจและลูกจ้างในสังกัดได้ใช้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) 

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวถึงการควบคุมหน้ากากอนามัยที่จำหน่ายเกินราคา ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท ในเรื่องนี้ได้มีความเข้มงวดสั่งการให้ทุกพื้นที่ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี เพราะถือว่าในสภาวะเช่นนี้คนที่แสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี
 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีบุคคลใกล้ชิดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถูกกล่าวถึงพฤติการณ์การกักตุนหน้ากากอนมัยในภาวะขาดแคลน และจำหน่ายเกินราคา โดยจากคลิปมีการระบุ มีจำนวนกว่า 200 ล้านชิ้น ในราคาจำหน่ายถึงชิ้นละ 14 บาท พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้มีความผิดจำหน่ายเกินราคาอยู่แล้ว ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ 


พร้อมกับย้ำว่าแม้เป็นคนติดตามรัฐมนตรี ตำรวจก็ไม่ละเว้นที่จะดำเนินคดี รวมทั้งขยายผลผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด เพราะเป็นการซ้ำเติมและฉกฉวยโอกาสในสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ 
อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวได้ให้พื้นที่ลงไปตรวจสอบในเรื่องปริมาณหน้ากากจำนวนมาก ซึ่งก็ต้องดูว่าเขาซื้อมาขายมาส่งต่อหรือไม่

 

 

ทั้งนี้สินค้าเป็นล้านชิ้นต้องมีการวางแผนเป็นขั้นตอน แต่ต้องรอการสืบสวนสอบสวน รอข้อเท็จจริงถึงจะวินิจฉัยได้ เพราะผมก็ยังไม่เห็นรายละเอียดแห่งคดี หรือสำนวนการสอบสวน ไม่อยากพูดคาดเดาไปก่อน เพราะจะสร้างความเสียหายให้กับคนอื่นได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง”