ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ สร้างความต่าง ‘สามย่านมิตรทาวน์’

07 มี.ค. 2563 | 00:00 น.

"สามย่านมิตรทาวน์” ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ 2 แบรนด์ใหม่ “Medium and More -Apron Walk” ชูจุดขายสร้างประสบการณ์ใหม่เหนือการขายของ ทั้งเวิร์กช็อป DIY งานศิลปะ พร้อมต่อยอดขายสินค้า ผ่านคอมมิวนิตีทั้งออนไลน์และออฟไลน์

 

นางสาวอุรวี วรรณมโนมัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริหารกลยุทธ์ธุรกิจค้าปลีก บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เปิดเผยว่า เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสามย่านมิตรทาวน์ บริษัทจึงพัฒนาร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ขึ้นในชื่อMedium and More” ด้วยแนวคิด Art & Craft Supplies Store บนพื้นที่กว่า 1,500 ตร.. งบลงทุนกว่า 20 ล้านบาท มีแบรนด์อุปกรณ์เครื่องเขียน ตกแต่ง งานดีไซน์ วัสดุงานฝีมือจากแบรนด์ชั้นนำ ดีไซเนอร์ ศิลปินวางจำหน่าย 200-300 แบรนด์รวมกว่า 3 หมื่นรายการ โดย 90% เป็นแบรนด์ของผู้ประกอบการไทย และแบรนด์นำเข้า 10%

 “จุดเด่นของ Medium and More คือเป็นมากกว่าร้านขายของ ไม่ใช่ร้านเครื่องเขียน ร้านกิฟต์ช็อป แต่ที่นี่เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ ที่พร้อมประสบการณ์ใหม่ผ่านการทำกิจกรรมเวิร์กช็อป หรืองาน DIY ด้วยแนวคิดหลัก Reunion / Relax / Rebuild หมายถึงการได้อยู่ในกลุ่มของคนที่ชอบเหมือนกัน, การผ่อนคลายจากการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ และการสร้างรายได้จากงานที่รัก ซึ่งจะใช้ชิ้นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเอง

ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ สร้างความต่าง ‘สามย่านมิตรทาวน์’

โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Crafters, Teachers และCommunity ดังนั้นสินค้าที่วางจำหน่ายจะแบ่งออกเป็น World of Art & Craft Supplies สินค้ากลุ่มงานอาร์ตและคราฟต์ 22%, Designed writing and Accessories เครื่องเขียนสุดคูล สินค้าอินเทรนด์ ฯลฯ 20% , Workshop Studio & The Classroom พื้นที่ สตูดิโอสำหรับคนรักงานคราฟต์ที่สามารถมาสร้างสรรค์งานได้ 19%, Paper & Notebook กระดาษ อุปกรณ์ สมุด ฯลฯ 15%, Trends & Gadgets ของเล่น ของสะสม อุปกรณ์ Gadgets ฯลฯ 10%, Artist Spaces พื้นที่ที่รวบรวมงานของศิลปินต่างๆ 9% และ Promotional Spaces & Activities เครื่องครัว ทั้งไทยและเทศ 5%

อุรวี วรรณมโนมัย

 

อย่างไรก็ดี หลังเปิดให้บริการนาน 4 เดือนเศษพบว่ามีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการกว่า 2,000 คนต่อวัน มีการจัดเวิร์กช็อปไปแล้วกว่า 70 คลาส ทั้งที่เป็นลักษณะของ Workshop + Activities มีคนเข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นกิจกรรมจากหลากหลายทั้ง Workshop Studio และกิจกรรมจากผู้จัดภายนอกที่จัดขึ้นในโซน The Classroom พบว่ามียอดขายเฉลี่ย 500 ต่อบิล โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Artist Spaces มุมสินค้าสำหรับศิลปินรุ่นใหม่, Calligraphy Corner มุมกิจกรรมสำหรับคนชอบเขียน Calligraphy, Scrapbook Memory สมุดจดบันทึกให้สามารถ DIY และ DIY Products ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นคอมมิวนิตีสำหรับคนรักงาน คราฟต์ และต่อยอดสินค้านำมาจำหน่ายในกลุ่มผ่านช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ด้วย

ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ สร้างความต่าง ‘สามย่านมิตรทาวน์’

นางสาวอุรวี กล่าวอีกว่า ร้านที่เป็นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ คือ Apron Walk ภายใต้แนวคิด Culinary Experiences Store บนพื้นที่กว่า 1,300 ตร.. งบลงทุนกว่า 30 ล้านบาท ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องครัวมัลติแบรนด์ ที่เน้นฟังก์ชันการใช้งานและดีไซน์ในรูปแบบ food hall รวมกว่า 100 แบรนด์ เหมาะสำหรับคนชื่นชอบการทำอาหาร และงานครัว วัสดุอาหารที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าเฉลี่ย 700 บาทต่อบิล โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ Packaging & Containers อุปกรณ์ Eco and Reusable items : Refill Station กระแสการใช้อุปกรณ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ อาทิ สายห้อยกระติก Personalized ฯลฯ 35%, Kitchen Accessories เครื่องครัว ทั้งไทยและเทศ 32%, Tea & Coffee Accessories สินค้ากลุ่มชาและกาแฟ 20%

ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ สร้างความต่าง ‘สามย่านมิตรทาวน์’

 

ปั้นนิวคอนเซ็ปต์สโตร์ สร้างความต่าง ‘สามย่านมิตรทาวน์’

นอกจากนี้ยังมี Ingredients & spices : Rice Lab แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับข้าว การสีข้าว, Thai spices สินค้าเครื่องปรุงแบบไทยๆหรือเครื่องปรุงรสสำเร็จรูป, Fruit & Nuts (Grain) สินค้ากลุ่ม Superfoods 11%, Bakeware อุปกรณ์ทำขนมรวมถึงอุปกรณ์แพ็กเกจจิ้งต่างๆ 2%

 “ปัจจุบันสินค้า Best Seller เป็นกลุ่มสินค้าประเภท Eco-friendly ที่มาในรูปแบบโมเดิร์นเหมาะกับการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว ขวดนํ้า อุปกรณ์ต่างๆ หลอด และสินค้า Reusable Utensils เช่น ถุงผ้าที่เก๋ไก๋ในการนำไปช็อปปิ้งหรือถุง Zipped หลอดพกพาต่างๆ ตะกร้าสีสันต่างๆ, เครื่องปรุงอาหารของไทย

สำหรับแผนงานในอนาคตด้วยศักยภาพของแบรนด์ทำให้เชื่อมั่นว่าสามารถขยายสาขาได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลเป็นหลัก โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถขยายสาขาได้ทั้งในรูปแบบสแตนด์อะโลน และภายในศูนย์การค้าในเครือ โดยคาดว่าจะสามารถขยายสาขาได้ 1-2 แห่งภายใน 3 ปีนับจากนี้

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5-7 มีนาคม 2563