คมนาคม เฝ้าระวังไวรัสหลังกลับจากเกาหลี

27 ก.พ. 2563 | 11:14 น.

'คมนาคม' พร้อมคณะทำงาน เฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 หลังบินกลับจากเกาหลี   ขณะที่อธิบดีทล.ยกเลิกการประชุม-สัมมนา ทั้งหมดหวังป้องกันการติดเชื้อ ด้านอธิบดีทช.ยันมีสุขภาพปกติ พร้อมดำเนินการภายในกรมฯดูแลความสะอาดเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้นำคณะกระทรวงคมนาคมเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ เพื่อศึกษาดูงานเรื่องการทดสอบการรับแรงกระแทกของคอนกรีตแบริเออร์หุ้มยางพารา (Rubber Fender Barrier : RFB) และการบริหารจราจรบนท้องถนน รวมถึงร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการขนส่งทางถนนระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

 

 สำหรับผู้ร่วมคณะเดินทางในครั้งนี้ ได้แก่ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.), นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.), นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), ผู้แทนกรมทางหลวงชนบท, ผู้แทนสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และผู้แทนกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

 

ในขณะเดียวกันช่วงที่มีการเดินทาง เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้คณะตัดสินใจยกเลิกการเดินทางด้วยเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ แล้วใช้เครื่องบินส่วนตัวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้แทน  ในระหว่างการศึกษาดูงาน คณะก็ได้ดูแลสุขภาพและความสะอาดของตัวเองตลอดเวลา อยู่แต่ในโรงแรมและสถานที่ดูงาน ไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ส่วนขากลับ นายศักดิ์สยาม พร้อมคณะบางคนได้ขึ้นเครื่องบินส่วนตัวกลับมายังประเทศไทย แต่นายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวงและเจ้าหน้าที่อีก 1 คน ได้ขึ้นเครื่องบินพาณิชย์สายการบินโคเรียนแอร์ เที่ยวบิน KE653 ที่สนามบินอินชอนมายังประเทศไทยในช่วงกลางคืนวันที่ 23 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา  เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว ผู้ร่วมคณะทั้งหมดก็ได้เฝ้าระวังสุขภาพ ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ รวมถึงยกเลิกการประชุมและการนัดหมายต่างๆ เพื่อสร้างความสบายใจให้กับผู้ใกล้ชิดและลดโอกาสที่จะมีการแพร่เชื้อ

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนเดินทางกลับจากเกาหลีซึ่งเป็นประเทศที่รัฐบาลไทยประกาศว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงการแพร่ระบาดไว้รัสโควิด-19  ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่ได้ทำการเฝ้าระวังอาการด้วยการกักตัวเอง เป็นเวลา14 วันตามระยะเวลาการฟักตัวของโรค ว่า การเดินทางไปราชการครั้งนี้ได้เดินทางไปโดยเครื่องบินส่วนตัวและมีการลงจอดที่สนามบินของเอกชน ในกรุงโซล ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแทกูที่มีปัญหาการระบาดราว 300 กิโลเมตร  จึงมีความเสี่ยงต่ำกว่าการเดินทางโดยเที่ยวบินพาณิชย์และลงจอดยังสนามบินสาธารณะที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกจำนวนมาก

 

เมื่อไปถึงยังเกาหลีผมและคณะได้ดูแลตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยและเดินทางเข้าไปปฏิบัติราชการเพียงอย่างเดียวในที่ที่จัดไว้เฉพาะ ไม่ได้เดินทางไปยังสถานที่สาธารณะอื่นๆ  โดยการเดินทางกลับไทยได้โดยสารบนเครื่องบินส่วนตัว  เมื่อมาถึงเมืองไทยได้ผ่านขั้นตอนการตรวจวัดไข้ด้วยเครื่องเทอโมสแกนของสนามบินเอกชนที่ให้บริการเครื่องบินส่วนตัว และไม่พบว่ามีไข้  แต่เพื่อความปลอดภัยผมได้เดินทางไปพบแพทย์ทันทีเพื่อให้ตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 โดยแพทย์ได้ทำการเพาะเชื้อเป็นเวลา 3 ชั่วโมงและแจ้งผลว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด19 ในขณะเดียวกันได้ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันตามมาตรฐานการควบคุมโรคด้วย  ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ที่ไปกับคณะของผมนั้น ได้เดินทางกลับมาโดยเที่ยวบินพาณิชย์ เบื้องต้นได้ขอให้ทั้ง 2 ท่านดูแลตัวเอง  ใส่หน้ากากอนามัย และให้เดินทางไปตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ที่ สถาบันบำราศนราดูรแล้ว

 

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำให้ผู้ที่เดินทางกลับมาไทยด้วยเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ผ่านสนามบินอินชอน ได้แก่ นายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวง และข้าราชการอีก 1 คน ให้หมั่นล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งไปทำการตรวจคัดกรองโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อครบกำหนด 14 วันหลังจากกลับจากเกาหลี เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เนื่องจากมีความเสี่ยงจะสัมผัสเชื้อโรคมากกว่าผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ร่วมคณะทุกคนยังมีสุขภาพดี ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ

 

 รายงานข่าวจากกรมทางหลวง กล่าวว่า หลังจากนายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวง เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ก็เฝ้าระวังสุขภาพของตนเอง ใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงยกเลิกการประชุมหลายคณะ  เพื่อสร้างความสบายใจให้ทุกฝ่ายและไม่ให้มีการชุมนุมคนจำนวนมาก ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยกรมทางหลวงได้ยกเลิกการประชุมสัมมนาและการกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศของข้าราชการด้วย เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อ

 

 รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ยังมีสุขภาพดี แต่ก็ดูแลป้องกันตัวเองหลังกลับมาจากประเทศเกาหลี ขณะเดียวกันภายในกรมทางหลวงชนบทก็ดูแลความสะอาดของอาคารสถานที่ มีเจลล้างมือสำหรับข้าราชการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค