ครม.อนุมัติต่อสัมปทานทางด่วนBEM แลกยุติค่าโง่3แสนล.

18 ก.พ. 2563 | 10:33 น.

ครม.อนุมัติ กทพ.ต่อสัมปทานทางด่วนให้ BEM  เพิ่ม 15 ปี 8 เดือน แลกยุติข้อพิพาทที่รัฐแพ้คดีอาจต้องจ่ายชดเชยกว่า 3 แสนล้าน

นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบยุติข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ด้วยการยอมแก้ไขสัญญาตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจแก้ไขแล้ว ก่อนที่สัญญาเดิมจะหมดวันที่ 28 ก.พ. นี้ โดยการยอมยุติข้อพิพาทครั้งนี้ BEM จะได้รับการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน โดยจะไปสิ้นสุดสัญญาพร้อมกันในวันที่ 31 ต.ค.2578

การระงับข้อพิพาทครั้งนี้มีการศึกษามานานแล้ว ซึ่งกทพ.ดำเนินการเจรจาทั้ง 17 เรื่องที่พิพาท และมีคดีที่กทพ.แพ้วงเงินรวมดอกเบี้ยประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท  หากไม่ยุติคดีก็อาจจะแพ้ในอนาคตที่อาจจะต้องชดเชยกว่า 3 แสนล้าน 

การแก้ปัญหาดังกล่าวรัฐบาลได้คำนึงประโยชน์สูงสุดที่จะได้ และที่ต้องรีบดำเนินการเพราะมีสัญญาจะหมด 28 ก.พ. นี้ ทั้งสัญญา A B C D  หากมไขยายสัมปทานจะต้องประกวดราคาใหม่ แต่การประกวดใหม่ไม่ทำให้หนี้หยุดไป จะมีหนี้ที่บวกดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เจรจาจนถึงปี 2578 มูลหนี้จะอยู่ที่ 3 แสนกว่าล้าน

“เพือให้เรื่องนี้จบโดยสิ้นเชิง ถ้านำ 3 คดีมาเจรจา แล้วอนาคตแพ้คดีที่ยังเหลืออีก ก็จะเกิดปัญหาอีก จึงต้องเซ็ตซีโร่ ถ้าอย่างนั้นทำทั้งหมด อดีต ปัจจุบัน อนาคต มาเจรจากัน คือ 17 คดีนี้เลิกแล้วถอนให้หมด โดยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว แลกกับการขยายเวลาไปอีกถึง 2578 และรัฐจะสามารถสร้างทางแข่งขันได้”