ฟอร์ด ยันปักหลักไทย ไม่หนีตามจีเอ็ม

18 ก.พ. 2563 | 08:25 น.

ฟอร์ด ย้ำชัดไม่ทิ้งฐานผลิตไทยและอาเซียน ประกาศเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

 

หลังจากที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม ประกาศออกมาว่าจะยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทยภายในสิ้นปี 2563 งานนี้ไม่เพียงเกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับแบรนด์เชฟโรเลต แต่ยังถามเผื่อแผ่มาถึงแบรนด์สัญชาติมะกันอีกหนึ่งแบรนด์ในบ้านเราอย่าง ฟอร์ด  ว่าจะโบกมือลาไปอีกค่ายหรือไม่ ซึ่งทางฟอร์ดก็ได้ชี้แจงแถลงไขออกมา โดยมีใจความว่า

 

ฟอร์ด ประเทศไทย รู้สึกเสียใจที่ได้ทราบข่าวว่าจีเอ็มจะยุติการผลิตและจําหน่ายรถยนต์ในประเทศ ไทย โดยเชฟโรเลตนับเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าจํานวนมากในประเทศไทย อีกทั้งยังมี ส่วนช่วยผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยมาอย่างยาวนาน ในฐานะเพื่อนร่วมอุตสาหกรรม เราขอขอบคุณ จีเอ็มที่ผลักดันให้เราตื่นตัวและตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นเสมอ ทุกคนจะอยู่ในความทรงจําของเรา

ฟอร์ด ยันปักหลักไทย ไม่หนีตามจีเอ็ม

สำหรับ ฟอร์ด  ประเทศไทย มีจํานวนพนักงานกว่า 8,300 คน ทั้งพนักงานในสํานักงาน และที่โรงงาน ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) ซึ่งฟอร์ดเป็น เจ้าของทั้งหมด รวมถึงโรงงานร่วมทุน ออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) ซึ่งผลิตและส่งออกรถยนต์ไป ยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยฟอร์ดนับเป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าการลงทุนสะสมรวมกว่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา

ฟอร์ด ยันปักหลักไทย ไม่หนีตามจีเอ็ม

ส่วนในปี  2562 ฟอร์ดสามารถทำยอดขายรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ในประเทศไทยได้ 43,375 คัน ครองตําแหน่งอันดับ 3  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในตลาดรถกระบะไทยที่มีการแข่งขันสูง ขณะที่ยอดขายรวมของฟอร์ด ประเทศไทย ตลอดทั้งปี 2562 อยู่ที่ 50,006 คัน

ฟอร์ด ยันปักหลักไทย ไม่หนีตามจีเอ็ม

ฟอร์ดยืนยันว่าจะเดินหน้าลงทุนในภูมิภาคอาเซียนต่อเนื่อง  ล่าสุด ลงทุนเพิ่มเติม 82 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ราว 2,400 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการผลิตของโรงงานฟอร์ดทางตอนเหนือของเวียดนาม ที่สามารถผลิตรถได้ถึง 40,000 คัน  จากศักยภาพในการผลิต ณ ปัจจุบันที่ 14,000 คัน