ครึ่งปีแรกจีนชะลอโอนคอนโด     

17 ก.พ. 2563 | 07:20 น.

ไวรัสโคโรนา- เศรษฐกิจโลก ตัวแปรฉุดลูกค้าจีน ชะลอโอนคอนโดฯไทย ครึ่งปีแรก ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯยํ้า ในภาพรวม กระทบไม่มาก เหตุลูกค้าจีนซื้อเพียง 6%

 

เศรษฐกิจชะลอตัว การระบาดของไวรัสโคโรนา สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และ จีน ส่งผลกระทบภาคท่องเที่ยว และอสังหาริมทรัพย์ในไทย เนื่องจากจีนหายไปจากตลาด ทั้งนี้ นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ศขอ.) คาดการณ์ว่าอสังหาฯปีนี้อยู่ในภาวะทรงตัวต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา แต่ยังมีโอกาสขยายตัวได้สูงถึง 5-7% หากเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศกระเตื้องขึ้น เกิดกำลังซื้อในประเทศ อย่างไรก็ตาม สำหรับกำลังซื้อจีน ช่วงครึ่งปีแรกคาดว่าจะมีการชะลอการโอนกรรมสิทธิ์บ้าง โดยมีสาเหตุมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ในภาพรวมมองว่า มีผลกระทบไม่มากเนื่องจากผู้ซื้อห้องชุดคนจีนมีสัดส่วนเพียง 6% ของผู้ซื้อทั้งหมดเท่านั้น

 

เช่นเดียวกับ นักวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด สะท้อนว่า ปัจจัยลบ ทั้งสงครามการค้า ไวรัสโคโรนา อีกทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบต่อลูกค้าจีนหายไปจากตลาดอสังหาฯไทย 40% และต้องลุ้นว่าจะโอนกรรมสิทธิ์หรือไม่

 

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,549 วันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ 2563