กัมพูชางานเข้า 20 คน บน “เวสเตอร์ดัม” สงสัยติดไวรัสโคโรนา

13 ก.พ. 2563 | 10:25 น.

สื่อกัมพูชารายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา บนเรือสำราญเวสเตอร์ดัม จำนวน 20 คน

วันที่ 13 ก.พ. 63 “ขแมร์ไทม์”  สื่อของประเทศกัมพูชา รายงานว่า ขณะนี้พบผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัม ซึ่งรัฐบาลอนุญาตให้เทียบท่าจอดหลังประเทศไทยปฏิเสธให้เทียบท่าแหลมฉบัง ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โรคโควิด-19 (Covid-19) จำนวน 20 คนบนเรือ 

ทำให้ทางการของกัมพูชา ต้องจัดส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนเรือ เพื่อคัดกรองผู้โดยสารบนเรือจำนวน 2,200 คน โดยจะส่งเลือดของผู้ต้องสงสัยไปตรวจซ้ำในห้องปฏิบัติการอีกครั้ง ทำให้เรือยังลอยลำกลางทะเลและผู้โดยสารยังลงจากเรือไม่ได้

โดยก่อนหน้านี้ "สมเด็จฮุน เซน" นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาอนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมซึ่งมีมีผู้โดยสารจำนวน 1,455 คน และลูกเรือ 802 คน เข้าจอดเทียบท่าที่สีหนุวิลล์ เพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม หลังจากที่ถูกปฏิเสธจากประเทศอื่นๆ

รัฐบาลกัมพูชาได้อนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าจอดเทียบท่า หลังจากถูกปฏิเสธจากทางการไทย, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ และเกาะกวม เนื่องจากวิตกว่าผู้โดยสารในเรืออาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19

"คุณจะให้พวกเขาไปไหน ถ้าหากท่าเรืออื่นๆต่างก็ปิดไม่ให้พวกเขาเทียบท่า สิ่งนี้เป็นการแสดงออกถึงการมีมนุษยธรรมของกัมพูชา และแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อชาวโลกที่เราจะดูแลคนชาติอื่นๆ ซึ่งถ้าประเทศอื่นไม่รับ กัมพูชาจะรับเอง" สมเด็จฮุน เซนกล่าว