BAY เตรียมลดเป้าสินเชื่อปี 63 จากเดิมโต 5-7%

12 ก.พ. 2563 | 12:14 น.

BAYเตรียมทบทวนเป้าสินเชื่อจากเดิมโต 5-7% ประกาศเดินหน้าลดคาร์บอนลง 7.5 ล้านกิโลกรัม

 

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร กรุงศรีอยุธยาจำกัด(มหาชน)หรือ BAY เปิดเผยว่า ธนาคารจะมีการทบทวนเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อปี 2563 ให้สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากที่ตั้งเป้าสินเชื่อจะเติบโต 5-7% โดยมาจากการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ 4-6% สินเชื่อเอสเอ็มอี 5-7% สินเชื่อรายย่อย 5-7% แบ่งเป็นสินเชื่อรถยนต์ 6-8% สินเชื่อที่อยู่อาศัย 4-6% และสินเชื่อบัตรเครดิต,สินเชื่อส่วนบุคคล 4-6% โดยมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)ที่ 3.4-3.6% การเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงติดลบ 3%-3% ขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะต่ำกว่า 2.5%

BAY เตรียมลดเป้าสินเชื่อปี 63 จากเดิมโต 5-7%

"อัตราการเติบโตของสินเชื่ออาจจะต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แบงก์จะทบทวนเช่นกัน โดยจะประเมินผลกระทบจากการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโดยจะดูว่าจะเซ็กเม้นต์ไหนจะถูกกระทบบ้าง"
 

 

 

สำหรับปี 2563 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบัน ธนาคารจะยังคงเดินหน้าสู่การเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในประเทศไทย ด้วยแผนเชิงยุทธศาสตร์ 3 ด้านที่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มคือ 1. การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า 2. การใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนองค์กร และ3. การมุ่งเน้นกลยุทธ์ความร่วมมือกับพันธมิตร

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีฯมีเป้าหมายในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยเชื่อมโยงกับพันธกิจด้าน ESG จึงได้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ หลายโครงการเพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของชุมชนผ่านนวัตกรรมดิจิทัลและการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมทุกภาคส่วนและปี 2563 เป็นปีที่ครบรอบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งธนาคาร กรุงศรีจึงตั้งเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 7.5 ล้านกิโลกรัมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของกรุงศรีรวมทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำของประเทศ