กฟผ.จ่อรื้อโครงสร้างใหม่ตัดสิทธิ์คนรวยใช้ไฟฟรี

12 ก.พ. 2563 | 11:15 น.

ผู้ว่าการ กฟผ. เผยกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมฐานข้อมูลเพื่อคัดแยกผู้มีรายได้น้อยให้จ่ายค่าไฟในอัตราพิเศษ ชี้คนรวยมีบ้านหลายหลังอาจจะไม่ได้รับประโยชน์อีกหากรื้อโครงสร้างใหญ่

 

นายวิบูลย์  ฤกษ์ศิระทัย  ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  ซึ่งต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยเสียค่าไฟฟ้าในอัตราที่เหมาะสมนั้น  คาดว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพัน์น่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด  โดยเบื้องต้น กฟผ. จะนำฐานข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย  และผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาร่วมพิจารณาสร้างข้อมูลขึ้นมาใหม่ว่าปัจจุบันมีกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่  เพื่อแบ่งกลุ่มออกมาให้ชัดเจนเสียก่อน

กฟผ.จ่อรื้อโครงสร้างใหม่ตัดสิทธิ์คนรวยใช้ไฟฟรี

                ทั้งนี้  ต้องทำความเข้าใจก่อนว่านโยบายที่แท้จริงคือไม่ใช่ให้ผู้ที่มีรายได้น้อยใช้ไฟฟ้าฟรี แต่ควรจะต้องมาพิจารณากันมากกว่าว่าผู้มีรายได้น้อยควรจะจ่ายค่าไฟฟ้าที่อัตราเท่าไหร่  หรือเสียในอัตราที่ต่ำ  โดยที่ประกาศบังคับใช้อยู่ตอนนี้คือผู้ใช้ไฟทุกรายที่ใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 50 หน่วย  ไม่ว่าจะรวยหรือจนไม่ต้องจ่ายค่าไฟ  ซึ่งมองว่าไม่น่าจะตรงประเด็น  เนื่องจากประชาชนทุกกลุ่มก็จะได้ประโยชน์ทั้งหมด  เช่น  บางคนอาจมีหลายบ้านแต่อาศัยอยู่บ้านเดียวเป็นส่วนใหญ่  บ้านหลังที่เหลือมีการใช้ไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยก็ไม่ต้องจ่าย 

กฟผ.จ่อรื้อโครงสร้างใหม่ตัดสิทธิ์คนรวยใช้ไฟฟรี

“หากถามว่าจะต้องรื้อโครงสร้างใหญ่ทั้งระบบ  เพื่อปรับหลักเกณฑ์เลยหรือไม่  ณ  เวลานี้คงยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้   แต่สิ่งที่สำคัญของนโยบายจากรองนายกรัฐมนตรีก็คือการดูแลกรณีของผู้ที่มีรายได้น้อยเป็นหลัก  นอกจากนี้ก็จะต้องไปหารือร่วมกับเรคกูเรเตอร์ด้วยว่าการคิดค่าไฟควรจะกำหนดอยู่ในอัตราที่เท่าไหร่  หรือเป็นอัตราต่างหาก  และในภาพรวมจะกระทบกับผู้ใดบ้าง”