หน้ากากอนามัยพ่นพิษ“จุรินทร์”สวนกลับ “เสี่ยหนู”

08 ก.พ. 2563 | 09:00 น.

 “จุรินทร์”กังขาต้นทุนหน้ากากอนามัย องค์การเภสัช ยืนยันราคาก.พาณิชย์ ชิ้นละ 2.50 บาทเหมาะสม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่องค์การเภสัชกรรม ขายหน้ากากอนามัยชิ้นละ1 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์ขาย 2.50 บาท นั้น ต้องสอบถามต้นทุนว่ามีต้นทุนเท่าไหร่ พร้อมยืนยันว่าหน้ากากอนามัยที่กระทรวงพาณิชย์จำหน่ายชิ้นละ 2.50 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมสอดคล้องกับต้นทุน


ก่อนหน้านี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล เกี่ยวกับราคาหน้ากากอนามัยที่องกรค์การเภสัชกรรมขายถูกกว่าราคาของรัฐบาลว่า หน้ากากอนามัย ที่จำหน่าย เป็นของใหม่ ไม่ใช่ของเก่าค้างสต็อก และได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมขายราคาทุน เพื่อช่วยเหลือประชาชน จำนวนที่องค์การเภสัชกรรม สั่งผลิตไว้จำหน่ายราคาทุน มี 5 ล้านชิ้น และจะสั่งเพิ่มอีก หากมีความต้องการเพิ่ม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อธิบดีกรมการค้าภายในได้กำชับผู้ผลิต 10รายใหญ่ทั่วประเทศ ให้เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้และทุกโรงงานก็ตอบรับด้วยดี 

หน้ากากอนามัยพ่นพิษ“จุรินทร์”สวนกลับ “เสี่ยหนู”
อธิบดีกรมการค้าภายในยังได้ใช้อำนาจสั่งการให้ผู้ผลิตได้กระจายสินค้า ผ่านช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศเร่งด่วนและทั่วถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยให้ส่งสินค้าจำนวนหนึ่งเพื่อเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าหน้ากากอนามัยไปยังพี่น้องประชาชนที่ต้องการโดยให้กระจายไปที่ 1.ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 300,000 ชิ้น 2. กระทรวงพาณิชย์ 200,000 ชิ้น และ 3.ร้านธงฟ้า 820 สาขาทั่วประเทศ จำนวน 500,000 ชิ้น โดยจะเริ่มกระจายสินค้าตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ก.พ.2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการจำหน่ายต่อเนื่องอีกประมาณ 15 วัน

 

นอกจากนี้ได้มีการตรวจสอบสต๊อกสินค้า และควบคุมการส่งออกและการนำเข้า ซึ่งหากมีผู้ส่งออกเกิน 500 ชิ้นต้องขออนุญาตอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ใครส่งออก
ขณะนี้ได้มีการจับกุมผู้ทำผิดและดำเนินคดี 11 ราย พฤติกรรมที่ผิดกฎหมายคือมีการจำหน่ายราคาเกินจริง หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ก็จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด