TikTok ชูกลยุทธ์ 4Ps ยกระดับความปลอดภัย

07 ก.พ. 2563 | 11:51 น.

      Safer Internet Day หรือ วันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยทั่วโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ของทุกปี  TikTok เตรียมสร้างมาตรฐานความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม  เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่และมีอายุตั้งแต่ 13 ปี ขึ้นไป จึงทำให้การวางมาตรฐาน เรื่องความปลอดภัยบน TikTok เป็นสิ่งที่หลายคนอยากรู้
      TikTok ชูกลยุทธ์  4Ps  ยกระดับความปลอดภัย
    สำหรับพันธกิจที่สำคัญของ TikTok คือ การสร้างสรรค์แรงบันดาลใจ  สร้างชุมชนทั่วโลกที่ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ แบ่งปัน และค้นหาสิ่งใหม่ๆ ที่สนใจรอบตัว ควบคู่ไปกับการดูแลพื้นที่แห่งนี้ให้มีความปลอดภัย โดยพบว่า แพลตฟอร์ม TikTok มีแนวทางการปฏิบัติด้านความปลอดภัยควบคู่กับการกำหนดหลักจรรยาบรรณบนแพลตฟอร์มอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและกฎระเบียบในแต่ละประเทศ ซึ่งแนวทางการยกระดับความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้ทำอย่างเคร่งครัดผ่าน 4Ps ได้แก่ Policy (นโยบาย), Product (ผลิตภัณฑ์), People (บุคลากร) และ Partners (พันธมิตร)

TikTok ชูกลยุทธ์  4Ps  ยกระดับความปลอดภัย

Policy (นโยบาย)
ปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการจัดการแนวทางปฏิบัติ สำหรับชุมชนที่เคร่งครัดและชัดเจน โดยสิ่งที่เป็นหลักเกณฑ์ที่ต้องถือปฏิบัติ คือ เนื้อหาใดๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อการแสวงหาประโยชน์ทางเพศหรือเป็นอันตรายต่อเด็ก จะถือเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งหากพบ จะดำเนินการลบเนื้อหาและยกเลิกบัญชีผู้ใช้ทันที และจะมีการบังคับใช้กฎหมายตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานและปลดปล่อยพลังแห่งความสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่บนแพลตฟอร์มนี้
 
Product (ผลิตภัณฑ์)
TikTok ได้สร้างสรรค์ฟังก์ชั่นและฟีเจอร์มากมายบนแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้และผู้ปกครองสามารถจัดการกับความเป็นส่วนตัวของบัญชีผู้ใช้ได้ รวมถึงมีการคัดกรองเนื้อหา หรือผู้ใช้รายอื่นที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอันอาจส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน
 
People (บุคลากร)
TikTok มุ่งเน้นในการลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากร และเครื่องมือในการตรวจจับและคัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยเมื่อทันทีที่ทีมงานหรือเครื่องมือตรวจเจอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม จะทำการลบเนื้อหานั้น รวมถึงการพัฒนาวิธีการแจ้งเตือนในกรณีที่พบคำที่ไม่เหมาะสม เพื่อป้องการการเกิด Hate Speech หรือคำพูดที่สร้างความเกลียดชังบนแพลตฟอร์ม  
 
Partners (พันธมิตร)
TikTok ไม่เพียงแต่ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นบวกสำหรับผู้ใช้ แต่ยังป้องกันการใช้แพลตฟอร์มในทางที่ผิด โดย TikTok ได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรและองค์กร ชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ในสหรัฐอเมริกา TikTok ได้จับมือกับสถาบันความปลอดภัยของครอบครัวในโลกออนไลน์ ConnectSafely และมูลนิธิ Watch Internet เป็นต้น เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้ในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นบวก

      นอกจากนี้ยังพบว่า TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ให้ความสำคัญในการป้องกันการเกิดคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) และการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์ (Online Bullying) โดยผู้ใช้ สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ลบคอมเมนท์ ที่ไม่เหมาะสม หรือบล็อกผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถแจ้ง report พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ รวมไปถึงการสร้างความสมดุลย์ในการใช้แพลตฟอร์มผ่านแนวคิด Digital Wellbeing ด้วยการควบคุมระยะเวลาการใช้หน้าจอ โดยได้มีการออกแบบฟังก์ชั่นที่สามารถเข้าไปตั้งค่าระยะเวลาหน้าจอ ที่เหมาะสม
 


      ทั้งนี้ในวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยหรือ Safer Internet Day ในปีนี้ ล่าสุด TikTok ได้เพิ่มฟีเจอร์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรายงาน Hashtag ที่พบว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้อย่างง่ายดาย โดยการคลิก ไปที่เมนู Hashtag (แฮชแท็ก) -> Arrow (ลูกศร) -> Report (รายงาน) ผู้ใช้สามารถรายงานความไม่เหมาะสมทั้งในส่วนของคอนเทนท์วิดีโอ, คอมเมนท์ใต้วิดีโอ, เสียงหรือเพลงที่ใช้, ชื่อ Hashtag รวมถึงบัญชีผู้ใช้ที่สร้างหรือเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมนั้นอีกด้วย