"เซ็นทรัล"ผนึกมหาเศรษฐีออสเตรีย ซื้อห้างหรู Globus ในสวิส

04 ก.พ. 2563 | 01:48 น.

กลุ่มเซ็นทรัล โดย "ทศ จิราธิวัฒน์" จับมือกับ Rene Benko มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย ทุ่มเงินกว่า 3.1 หมื่นล้านซื้อห้างสรรพสินค้า Globus ในสวิตเซอร์แลนด์

"เซ็นทรัล"ผนึกมหาเศรษฐีออสเตรีย ซื้อห้างหรู Globus ในสวิส

หนังสือพิมพ์ Sonntagszeitung ได้รายงานว่า Central Group ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของไทยโดยนายทศ จิราธิวัฒน์  ได้ร่วมกับ Rene Benko มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย เข้าซื้อกิจการGlobus ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าหรูในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยคาดว่ามูลค่ากิจการจะอยู่ที่ประมาณ​ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 31,000 ล้านบาท

เว็บไซต์ Swissinfo รายงานว่า สัดส่วนการถือหุ้นหลังจากการเข้าซื้อกิจการนั้นจะเป็น Central Group ถือหุ้น 50.1% ขณะที่ Rene Benko จะถือหุ้นในนาม SIGNA Holding ในสัดส่วน 49.9%

"เซ็นทรัล"ผนึกมหาเศรษฐีออสเตรีย ซื้อห้างหรู Globus ในสวิส

อย่างไรก็ดี Migros ซึ่งเป็นเจ้าของ Globus ได้ประกาศขายกิจการมาสักพักใหญ่ๆ. หลังต้องเผชิญกับปัญหาด้านการแข่งขัน และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้ E-commerce จากผู้ให้บริการต่างๆ ทำให้ธุรกิจค้าปลีกเกิดแรงกดดันที่จะต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด

 

ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าในยุโรปไม่ว่าจะเป็น  Rinascente ที่อิตาลี ห้าง KaDeWe ในเยอรมนี รวมถึง ILLUM ในเดนมาร์ก

อย่างไรก็ดี กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมชี้แจงรายละเอียดการเข้าซื้อกิจการของห้าง Globus ภายใน 1-2 วันนี้