ฟันธง! ระยองน้ำเหลือใช้ไม่ถึง100 วัน

03 ก.พ. 2563 | 08:25 น.

ส.อ.ท.เฝ้าระวังน้ำเหลือใช้ ไม่ถึง 100 วัน เข้าแดนเสี่ยงสูง    เผยถ้าฝนไม่ตก และการเดินแผนผันน้ำไม่ทันโรงงานผลิตสดุดแน่

 

 

 

นายสงวน แสงวงศ์กิจ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ขณะนี้หลายภาคส่วนมีความกังวลถึงวิกฤติภัยแล้งโดยเฉพาะการใช้น้ำจากภาคเอกชน   ซึ่งเมื่อปลายฝนปี2562   ทางส.อ.ท.  ยืนยันชัดเจนว่าปีนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุการณ์ที่มีน้ำใช้ไม่เพียงพอ  และเมื่อไปสำรวจนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก 2 แห่งคืออ่างเก็บน้ำหนองปลาทไหลและอ่างเก็บน้ำดอกกรายยิ่งเกิดความกังวัลเพราะปริมาณน้ำลดลงไปมาก

ฟันธง! ระยองน้ำเหลือใช้ไม่ถึง100 วัน

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอตัวเลขระดับน้ำที่เหลือ   ยกตัวอย่าง  ระดับน้ำที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย  ณ 29 มกราคม  2563 มีน้ำใช้การได้เหลือเพียง 27.59 ล้านลบ.ม. อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล มีน้ำใช้การได้ 25.81 ล้านลบ.ม. อ่างเก็บน้ำประแสร์ มีน้ำใช้การได้ 84.37 ล้านลบ.ม. อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ มีน้ำใช้การได้ 5.44 ล้านลบ.ม. ทั้ง4 อ่างเก็บน้ำนี้โดยรวมจะมีน้ำใช้การได้ทั้งสิ้นราว 143.214  ล้านลบ.ม.  แต่ระยองมีการใช้น้ำต่อวัน 1.55 ล้านลบ.ม.   (รวมใช้โดยภาคอุตสาหกรรม เกษตร อุปโภค-บริโภครวมถึงที่ส่งน้ำจากระยองไปยังชลบุรี)ถ้าเรานำปริมาณน้ำรวม 4 อ่างเก็บน้ำ มาหารกับปริมาณน้ำใช้  เราจะสามารถใช้น้ำได้ในระยะยเวลา  92 วันเท่านั้น กรณีที่ไม่มีฝน  หรือใช้ได้ถึงเดือนเมษายน 2563 ซึ่งช่วงนั้นยังไม่มีฝน  และฝนจะมาในปลายเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน หรือช้ากว่านั้น  ถ้าไม่มีฝนลงมาถือว่ามีความเสี่ยงสูง  หากฝนไม่ตก หรือตกช้า และการผันน้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผันไม่ทัน เชื่อว่าจะกระทบต่อการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

ฟันธง! ระยองน้ำเหลือใช้ไม่ถึง100 วัน

อ่างเก็บน้ำดอกกราย

“ล่าสุดกรมชลประทานเจรจากับลุ่มน้ำวังโตนด จังหวัดจันทบุรี ขอผันน้ำจำนวน 10 ล้านลบ.ม.มาลงไว้ในอ่างเก็บน้ำประแสร์  อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่  แล้วผันต่อมายังอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล และอ่างเก็บน้ำดอกกราย  ก็เป็นอีกส่วนที่สำรอง ไว้”

ฟันธง! ระยองน้ำเหลือใช้ไม่ถึง100 วัน

อ่างเก็บนำ้หนองปลาไหล