โรงแรมสาหัส จีนหายวับ 3แสนห้อง/เดือน

31 ม.ค. 2563 | 04:51 น.

สาหัส ! คาดเดือนกุมภาทัวร์จีน-เอฟไอทียกเลิกจองห้องพัก โรงแรมไม่ต่ำกว่า 2.4-3 แสนห้อง เผยกระทบหัวเมืองท่องเที่ยวหลัก ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ สมุย ด้าน“แอตต้า” แจงภายในวันสองวันนี้ส่งแขกกลับหมด 



นายชนะพันธ์  แก้วกล้าไชยวุฒิ  อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน (ทีซีทีเอ) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าหลังจากรัฐบาลจีนสั่งห้ามขายทัวร์เอาต์บาวด์ ตั๋วเครื่องบินและโรงแรม เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  ผู้ประกอบการนำเที่ยวตลาดทัวร์จีนประเมินว่าจะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยวหายไปในราววันละ 15,000-16,000 คนต่อวัน ซึ่งต้องใช้ห้องพักโรงแรมราว 8,000 ห้องต่อวันหากคิดเป็นเดือนจำนวนห้องพักก็น่าจะถูกยกเลิกไปในราว 240,000 ห้องเฉพาะที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์

โรงแรมสาหัส จีนหายวับ 3แสนห้อง/เดือน

โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยโดยใช้บริการบริษัทนำเที่ยวในราว 50 % ที่เหลือเป็นการเดินทางเข้ามาเองในลักษณะของ เอฟไอที ซึ่งโรงแรมที่นักท่องเที่ยวจีนไปใช้บริการมากๆ ย่อมได้รับผลกระทบเต็มที่ ทั่งนี้ประเมินตัวเลขการยกเลิกห้องพักน่าจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 300,000 ห้องต่อเดือน รวมนักท่องเที่ยวจีนทั้งเอฟไอทีและกรุ๊ปทัวร์

ส่วนรายได้ที่จะหายไปนั้นประเมินค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 30,000 บาทต่อคนต่อทริปก็คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวน่าจะหายไปในราว 1.44-1.80 หมื่นล้านบาทต่อเดือน เฉพาะที่เดินทางมากับบริษัทนำเที่ยว 

อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทยจีน ยังกล่าวอีกว่า ช่วงปกติ ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า มีกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนเดือนละ 5 แสนคนหรือรวมทั้งหมดราว 9 แสนถึง 1 ล้านคน หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า และ รัฐบาลจีนสั่งห้ามให้ออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศคาดว่านักท่องเที่ยวจะหายไปเกือบหมดเหลือแต่เอฟไอทีที่ยังเดินทางอยู่บ้าง

โรงแรมสาหัส จีนหายวับ 3แสนห้อง/เดือน

“โรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลักน่าจะได้รับผลกระทบทั้งหมดทั่วประเทศไม่ว่าพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่  กรุงเทพ เกาะสมุย ซึ่งลามไปถึงธุรกิจรถเช่า  ค้าปลีก  ร้านค้าของที่ระลึก ร้านอาหารที่จะได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ เป็นต้น”  นายชนะพันธ์กล่าว 

ด้านนายวิชิต  ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวหรือแอตต้า เผยว่า จากการประชุมสมาชิกทัวร์จีนล่าสุดประเมินแล้วพบว่าภายในวันสองวันนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์น่าจะเดินทางกลับประเทศได้ทั้งหมดไม่มีแขกตกค้าง แต่อาจจะเหลือเอฟไอทีอยู่บ้างเพราะอย่าลืมว่าคนจีนเข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทยมากเช่นกัน

โรงแรมสาหัส จีนหายวับ 3แสนห้อง/เดือน

“เบื้องต้นในส่วนนักท่องเที่ยวยังค้างอยู่เราต้องดูแลเขาให้ดีจนกว่าจะส่งกลับประเทศ  ส่วนไกด์หรือผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับทัวร์จีนได้มีการแนะนำให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของ กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันการแพร่ระบาด ด้านผู้ประกอบการช่วงนี้ต้องมองหาตลาดอื่น และประหยัดค่าใช้จ่าย ประคองธุรกิจให้อยู่รอด เพื่อรอดูสถานการณ์จะกระทบถึงเมื่อไรคาดว่า 3 เดือนก็น่าจะเริ่มคลี่คลายเพราะจีนห้ามคนเดินทางก็เท่ากับตัดการแพร่ระบาดของโรค” นายกสมาคมแอตต้ากล่าว