ปีหนูโหด เดือนแรกก็แทบกระอักเลือด

30 ม.ค. 2563 | 11:55 น.

 

คุณผู้อ่านรู้สึกเหมือนผมไหมครับว่า เริ่มต้นปี ชวด หรือ ปีหนู .. 2563 เพียงแค่เดือนมกราคมเดือนเดียว เกิดสารพัดเรื่องราวทั้งในและนอกประเทศไม่เว้นแต่ละวัน แทบทุกเรื่องกระทบกับเศรษฐกิจ กระเป๋าตังค์ของเราล้วนๆ

ผมมีโอกาสสนทนากับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลท่านหนึ่ง ก็คุยกันเรื่องนี้เช่นกันว่าอะไรกันวะไม่ทันพ้นเดือนมกราคมเลย เจอแต่ละเรื่องหนักๆ ทั้งนั้น

ประเดิมต้นปีด้วยข่าวดีที่จีนและสหรัฐฯ มีสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าด้วยการจับมือเซ็นเอ็มโอยูแบบให้ทั้งโลกสบายใจ แต่โลกทั้งใบกลับไปเจอตอใหญ่กับความขัดแย้งสุดร้อนแรงของ สหรัฐฯกับอิหร่าน ที่เกือบจะลุกลามบานปลายกลายไปสงครามโลกครั้งที่ 3 แม้จะระยะสั้นๆ แต่ก็ปั่นป่วนตลาดเงินตลาดทุน ตลาดพลังงาน ได้ไม่น้อย

 

ปีหนูโหด  เดือนแรกก็แทบกระอักเลือด


 

 

เบาใจได้ไม่นานก็มาเจอเจ้าฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ป่วนกทม.ก่อนเข้าตรุษจีน 2 สัปดาห์ ป่วนไปทั่วเกือบทุกภูมิภาคยกเว้นภาคใต้ ทำเอาสุขภาพประชาชนแขวนอยู่บนหน้ากากอนามัย เข้าออกสถานพยาบาลกันเป็นว่าเล่น ทำเอาไม่กล้าออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง การค้าขายร้านค้า ร้านอาหาร สตรีตฟู้ด รถเข็น ร้องจ๊าก ไปตามๆ กัน เพราะคนไปทำงานไปเรียน แล้วกลับบ้าน ข่าวคราวที่ออกไปทำให้นักท่องเที่ยวเองก็ไม่กล้าที่จะเข้ามาเที่ยว

โชคดีที่มีลมเหนือพัดมาจากจีนเข้าไทย พัดพาเอาฝุ่นจิ๋วลอยหายไปจากมหานครกรุงเทพฯและหลายจังหวัด ดูเหมือนว่าชีวิตจะกลับมาปกติสุข

ที่ไหนได้ “ไวรัสโคโรนา หรืออีกชื่อ ไวรัสอู่ฮั่น กลายมาเป็นเรื่องใหญ่ป่วนโลกและประเทศไทยชุดใหญ่ชนิดที่ว่า เม็ดเงินทุกบาทที่หวังจะได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีการประเมินกันว่ามากถึง 5 หมื่นล้านบาทเป็นอย่างน้อย หายวับไปกับตา

 

 

หนำซํ้าเท่านั้นยังไม่พอ ยังมีเรื่องค้างคาในประเทศที่พีกในพีก เพราะหลังจากรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา พิจารณาร่าง ...งบประมาณรายจ่ายปี 2563 มาราธอน แบบข้ามวันข้ามคืน ความหวังที่เม็ดเงินงบประมาณจะได้กระจายออกไปกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ตามที่หมายมั่น เพราะช้ามาแล้ว 4 เดือน ก็มีอันจะต้องหยุดชะงักไปซะอีก

เพียงเพราะมี .. ผู้ทรงเกียรติที่ประชาชนไว้ใจตั้งใจเลือกเข้ามาทำงานรับใช้ประชาชน กลับไม่ทำงานในสภาในวันที่สำคัญมากของประเทศและประชาชน แต่ปรากฏชื่อ โหวตผ่านร่างพ...งบประมาณ นำมาซึ่งปัญหาที่ใหญ่หลวงของประเทศ

แหล่งข่าวทีมเศรษฐกิจ ท่านนี้ดูมีความโกรธเคืองส.. มากสักหน่อยในเรื่อง เสียบบัตรแทนกัน ในการพิจารณา ... งบประมาณ แต่ก็ทำไงได้ ได้แต่เพียงทำใจ หวังว่าทุกเรื่องที่กำลังถาโถมอยู่ทั้งในและต่างประเทศ คลี่คลายมีทางออกในทางที่ดีในเร็ววัน

 

คอลัมน์ อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,544 วันที่ 30 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2563