สายการบินโลกแหยงลูกหลง เลี่ยงน่านฟ้าอิรัก-อิหร่าน

08 ม.ค. 2563 | 07:16 น.

 

ขณะที่สำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือเอฟเอเอ (FAA) ประกาศห้ามสายการบินของสหรัฐฯ บินผ่านน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวโอมาน และน่านน้ำระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย หลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีกองกำลังของสหรัฐฯ ในอิรักคืนวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น  วันนี้ (8 ม.ค.) สายการบินหลายแห่งของเอเชียได้ประกาศเปลี่ยนเส้นทางบินแล้วเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าเหนืออิหร่าน

 

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางบินของทุกเที่ยวบินไม่ให้ผ่านน่านฟ้าของอิหร่าน โดยเที่ยวบินที่จะได้รับผลกระทบนั้นได้แก่ทุกเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่บินเข้าและออกภูมิภาคยุโรป “เรากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะปรับเปลี่ยนเส้นทางบินตามความเหมาะสมและจำเป็น”

สายการบินโลกแหยงลูกหลง เลี่ยงน่านฟ้าอิรัก-อิหร่าน

ด้านสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส ของไต้หวัน ก็ประกาศจะปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของอิหร่านและอิรักเช่นกัน  ขณะที่สายการบินเอวีเอ แอร์ ซึ่งเป็นอีกสายการบินของไต้หวัน และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ในทิศทางเดียวกัน คือกำลังปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน  

 

 

นอกจากสายการบินของประเทศในเอเชียและสายการบินของสหรัฐฯ ยังมีสายการบินแอร์ แคนาดา ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศแคนาดาเพียงรายเดียวที่ให้บริการในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 

ทั้งนี้ ในส่วนของเอฟเอเอนั้น การประกาศห้ามบินระบุเหตุผลว่า เนื่องจากมีกิจกรรมทางทหารเพิ่มขึ้นและมีความตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลางมากขึ้น อาจเป็นภัยหรือก่อให้เกิดอันตรายโดยไม่เจตนาต่อการบินพลเรือนของสหรัฐฯ ถึงแม้คำสั่งห้ามของเอฟเอเอจะไม่มีผลโดยตรงต่อสายการบินของต่างชาติ แต่เจ้าหน้าที่การบินหลายประเทศมักยึดตามคำแนะนำของเอฟเอเอ เป็นแนวทางในการปฏิบัติ

สายการบินโลกแหยงลูกหลง เลี่ยงน่านฟ้าอิรัก-อิหร่าน

สื่อต่างประเทศระบุว่า  ก่อนการออกคำสั่งฉบับล่าสุดของเอฟเอเอวานนี้ ทางเอฟเอเอได้มีคำสั่งห้ามสายการบินของสหรัฐฯ บินเหนือน่านฟ้าอิรักในระดับที่ต่ำกว่า 26,000 ฟุต และห้ามบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านที่อยู่ระหว่างอ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซียกับอ่าวโอมานอยู่แล้ว หลังจากที่อิหร่านยิงโดรนของสหรัฐฯ ตกเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

 

ด้านสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือไออาตา (IATA) แถลงวานนี้ว่า ได้ตั้งคณะทำงานการบินสากลขึ้นสนับสนุนการประสานงานและสื่อสารระหว่างสายการบินและประเทศต่างๆ แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีมากขึ้น  สำหรับประเทศที่ยังมีสายการบินพาณิชย์บินเหนือน่านฟ้าอิรักและอิหร่าน ขอให้ปฏิบัติตามพันธกิจเรื่องการแจ้งเตือนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อการบินพลเรือนด้วย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของการบินไทย  ฝ่ายประชาสัมพันธ์การบินไทยแจ้งว่า เนื่องจากการบินไทยไม่มีเส้นทางบินผ่านอิรักและอิหร่าน ขณะนี้จึงยังคงทำการบินตามปกติ ไม่มีผลกระทบใดๆจากเหตุการณ์ครั้งนี้