“จุรินทร์” ดันฐานราก   ควบคู่อัดยาแรงเร่งส่งออก

02 ม.ค. 2563 | 09:09 น.

 

ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2563 นอกจากปัจจัยภายนอกยังอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้ายังไม่สงบ กระทบส่งออกไทย ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศ ยังเผชิญปัจจัยลบรุมเร้า ไม่ว่าเงินบาทแข็งค่า การขึ้นค่าแรง หนี้ครัวเรือน ภัยแล้ง ถือเป็นโจทย์ท้าทาย หนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลจึงเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็ง  ผ่านการผลักดันของ 5 กระทรวงเศรษฐกิจหลักหนึ่งในนั้นคือกระทรวงพาณิชย์ 

 “จุรินทร์” ดันฐานราก   ควบคู่อัดยาแรงเร่งส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายและแผนงานสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้ขับเคลื่อนในปี 2562 และจะเดินหน้าต่อในปี 2563 ที่ถือเป็นหัวใจของภารกิจคือการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และการขับเคลื่อนภาคการส่งออก โดยเศรษฐกิจฐานรากมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรใน 5 พืชเกษตร ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มนํ้ามัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งในระยะเวลา 4 เดือนเศษ สามารถโอนเงินส่วนต่างพืชผลเกษตรที่ราคาตกตํ่าให้กับเกษตรกรได้ครบแล้วทั้ง 5 พืช ซึ่งจะมีมาตรการคู่ขนานในการที่จะช่วยตรึงราคาพืชเกษตรแต่ละตัวให้ดีขึ้น

ส่วนการขับเคลื่อนการส่งออก ในภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว มีสงครามการค้า และค่าเงินบาทแข็ง ต้องใช้ยาแรงหลายขนานควบคู่กันไป ที่ผ่านมาได้ดำริให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) และมีการจัดตั้งวอร์รูม เพื่อแก้ปัญหาสงครามการค้าที่คุกคามภาคการส่งออกของไทยอยู่ในเวลานี้

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทำหน้าที่เป็นเซลส์แมน และตนก็ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเซลส์แมนของประเทศ นำพาภาคเอกชนและภาคราชการไปนำเสนอขายสินค้าเกษตรในต่างประเทศในเชิงรุก ในปี 2563 กระทรวงพาณิชย์วางแผนจะนำภาคเอกชนไปเจาะตลาดต่างประเทศ 16 ทริปใน 18 ประเทศ

ขณะเดียวกันที่จะทำควบคู่กันไปคือ การแก้ปัญหาและส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย เมียนมา ลาว กัมพูชา ซึ่งต่อไปจะลงลึกในการเจาะตลาดรายเมืองของตลาด CLMV ที่เป็นตลาดใกล้บ้าน ที่จะช่วยเพิ่มตัวเลขส่งออกได้เร็วที่สุด เพราะศักยภาพทางเศรษฐกิจ CLMV ยังโตได้เนื่องจาก จากฐานเล็ก และเงินมาก นอกจากนี้จะนำสินค้าไทยไปขึ้นแพลตฟอร์มดังๆ เพื่อให้การค้าออนไลน์ของไทยขยายตัวเพิ่มมากขึ้นด้วย

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,536 วันที่ 2 - 4 มกราคม พ.ศ. 2563