กนง.ห่วงบาทแข็ง พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติม

02 ม.ค. 2563 | 08:23 น.

ธปท.เผยรายงานประชุมกนง. พบห่วงบาทแข็ง กระทบส่งออกเศรษฐกิจ สั่งจับตาใกล้ชิด ลั่นพร้อมออกมาตรการเพิ่มเติม

 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้เผยแพร่รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(ฉบับย่อ) ครั้งที่ 8/2562 โดยระบุว่า คณะกรรมการฯ กังวลต่อสถานการณ์เงินบาทที่ยังแข็งค่าอยู่เมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าคู่แข่ง แม้จะแข็งค่าชะลอลงและเคลื่อนไหวทั้งสองทิศทางมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะภาคการผลิตและการจ้างงานในภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก รวมถึงผลกระทบต่อกำไรและสภาพคล่องของธุรกิจ และความสามารถในการชำรระหนี้ ซึ่งด้อยลงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออก

กนง.ห่วงบาทแข็ง พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติม

 คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ติดตามประสิทธิผลของการผ่อนคลายกฎเกณฑ์กำกับดูแลการแลกเปลี่ยนเงินเพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออกและพิจารณาความจำเป็นในการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม

 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจ คณะกรรมการร๊เห็นว่า ในระยะต่อไปที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพและยังมีความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน การดูแลความเสี่ยงต่าง ๆ ควรใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายควบคู่กับการใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน(microprudential) และมาตรการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน(macroprudential) ร่วมกันอย่างเหมาะสม

คณะกรรมการฯเห็นควรให้ ธปท. ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการใช้มาตรการเชิงโครงสร้างในการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนและธุรกิจ SMEs อาทิ การนำแนวทางการให้สินเชื่อด้วยความรับผิดชอบ (responsible lending) ไปใช้อย่างเหมาะสม การปรับโครงสร้างหนี้และคลินิกแก้หนี้ รวมทั้งการสร้างวินัยทางการเงินและส่งเสริมการออมของครัวเรือนและยังเห็นควรให้ติดตามผลของมาตรการที่ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม และศึกษามาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติมเพื่อดูแลความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า