ส่องชาวรัสเซีย 4.0 "ไม่อยากได้" ของขวัญอะไรในวันปีใหม่

29 ธ.ค. 2562 | 00:56 น.

คอลัมน์ หลังกล้องไซบีเรีย: ส่องชาวรัสเซีย 4.0 "ไม่อยากได้" ของขวัญอะไรในวันปีใหม่

อีกไม่กี่วันจะขึ้นถึงวันสิ้นปี หลายคนอาจมีนัดเคาท์ดาวน์ เลี้ยงฉลองกับเพื่อนฝูง หรือออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ นอกประเทศพักผ่อนกับครอบครัวกันแล้ว ชาร์จพลังใจกันก่อนที่เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในปี 2563

สงสัยกันหรือไม่ว่า แล้วชาวรัสเซียยุคนี้เขาทำอะไร ให้ของขวัญอะไรกันบ้างในวันปีใหม่?

มาส่องผลสำรวจโดยบริษัทด้านการท่องเที่ยว Tutu ซึ่งมีชาวรัสเซียเข้าร่วมตอบคำถาม 2,845 คน พบว่าชาวรัสเซีย 52% วางแผนที่ฉลองปีใหม่อยู่กับบ้าน ไม่ไปไหน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าอากาศที่หนาวเย็นบนท้องถนนหรือเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก พวกเขาขอแค่ได้นอนเล่น จิบแชมแปญอยู่ในบ้านก็เพียงพอแล้ว

ส่องชาวรัสเซีย 4.0 "ไม่อยากได้" ของขวัญอะไรในวันปีใหม่

ชาวหมีขาวอีก 15% ระบุว่า พวกเขาอยากไปเฉลิมฉลองกันบ้านไม้หรือในหมู่บ้านชานเมืองเงียบๆ ขณะที่ 13% เตรียมไปฉลองที่บ้านญาติหรือไปท่องเที่ยวในเมืองอื่นๆ ภายในประเทศ และอีก 7% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พวกเขามีแผนท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงปีใหม่ ส่วนคนที่อยากจะไปเฉลิมฉลองเคาท์ดาวน์กันบนท้องถนนตามจัตุรัสเมือง เพื่อชมการแสดงดอกไม้ไฟ ถ่ายรูปกับต้นคริสมาสขนาดใหญ่ เป็นเพียงส่วนน้อย ราว 2% เท่านั้น

ส่วนการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ ชาวรัสเซีย 4.0 จำนวนไม่น้อย เริ่มหันมาหาซื้อของขวัญล่วงหน้าทางช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ต่างกับกระแสความนิยมการช้อปปิ้งออนไลน์ในไทย โดยเครือ Yandex ซึ่งเป็นเจ้าของหนึ่งในเวปไซต์ซื้อขายของออนไลน์ขนาดใหญ่ของประเทศเปิดเผยข้อมูลการค้นหาในช่วงวันที่ 1-22 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ชาวรัสเซียค้นหาของขวัญสำหรับเด็กๆ ในช่วงปีใหม่มากที่สุด เช่นชุดอุปกรณ์วาดรูป ของเล่นบังคับวิทยุ หุ่นยนต์ ฟุตบอล หรือโต๊ะสนุกเกอร์เป็นต้น

ส่องชาวรัสเซีย 4.0 "ไม่อยากได้" ของขวัญอะไรในวันปีใหม่

ขอย้ำอีกครั้งว่า ที่กล่าวมานั้นคือรายชื่อของขวัญที่ชาวรัสเซีย “ค้นหา” มากที่สุด เพราะเมื่อกดปุ่ม ต่อไป คลิกลงตระกร้ากดจ่ายเงินจริงๆ กลับกลายเป็นของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ ที่ถูกเลือกซื้อทางออนไลน์ไปมากที่สุดคือพวกเครื่องประดับ ของที่เกี่ยวของกับงานอดิเรกต่างๆ ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกีฬา

ในทางกลับกัน ถ้าคิดถึงของขวัญที่ไม่อยากได้ที่สุดในวันปีใหม่คืออะไร? ถ้าเป็นเราคงตอบว่า ไม่อยากได้คุกกี้กล่องเป็นของขวัญปีใหม่จนเป็นเรื่องขำขันล้อเลียนกันเป็นวงกว้างในสังคมไทย

ที่รัสเซีย ปีนี้ Hi-Tech Mail.ru ลองทำแบบสำรวจดูว่า ของอะไรที่คนรัสเซียขยาด ไม่อยากรับมากที่สุดในเทศกาลปีใหม่ พบว่ากว่าครึ่งหรือ 57% บอกว่าไม่อยากได้ของฝากของที่ระลึกจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับปีใหม่มาก เช่นสัญลักษณ์ปีนักษัตร อันดับรองลงมาคือของเล่นที่มีลักษณะนิ่ม เช่นตุ๊กตา ตาชั่ง สบู่ ปฏิทิน เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า เสื่อปูสำหรับนวด บิทคอยน์ เซทเครื่องสำอาง และผ้าขนหนู

ผลสำรวจยังพบอีกว่า ชาวรัสเซียมากถึง 71% คิดว่าของขวัญปีใหม่ที่ได้รับในปีที่ผ่านมาไม่มีประโยชน์ และใช้การไม่ได้ ซึ่งบางส่วนก็ต้องนำของขวัญเหล่านั้นแอบไปให้คนอื่นต่ออีกทอด เนื่องจากชาวรัสเซียส่วนใหญ่เชื่อว่า ของขวัญที่จะให้กันในช่วงเทศกาล ควรเป็นของที่สามารถใช้งานได้จริง มากกว่าของที่ให้เพื่อสร้างความประทับใจเพียงเท่านั้น

การให้ของขวัญเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของเทศกาลที่สร้างบรรยากาศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าของชาวรัสเซียเท่านั้น หัวใจสำคัญจริงๆ ในความรู้สึกของชาวเมืองที่เข้ามาสร้างบรรยากาศว่าปีใหม่กำลังมาเยือนอย่างแท้จริง กลับเป็นต้นสนและการประดับตกแต่งบ้านเรือนด้วยแสงไฟต่างหาก ที่ช่วยเติมสีสันในหน้าหนาวสีขาวโพลนของแดนหมีขาว ต้อนรับการเริ่มต้นของปีใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

เรื่อง: ยลรดี ธุววงศ์