“คิงเพาเวอร์”เสนอขั้นต่ำ1.5พันล.คว้าดิวตี้ฟรีดอนเมือง

23 ธ.ค. 2562 | 09:14 น.

ทอท.อนุมัติให้สิทธิ "คิงเพาเวอร์"ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยบริษัทเสนอตัวเข้ามารายเดียว ด้วยผลตอบแทนขั้นต่ำ 1.5พันล.

            ทอท.อนุมัติผลการคัดเลือกการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)

       ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครั้งที่ 15/2562 วันนี้( 23 ธันวาคม 2562) ที่ประชุมมีมติอนุมัติผลการคัดเลือกการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ

         ตามที่ ทอท.ได้ออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน

“คิงเพาเวอร์”เสนอขั้นต่ำ1.5พันล.คว้าดิวตี้ฟรีดอนเมือง
 

          โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด นั้น

 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.ได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการพิจารณา

          ผลการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.เสนอ โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ณ ทดม. เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 31 มีนาคม 2576
          ทั้งนี้ผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ได้เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งสูงกว่าประมาณการรายได้ที่ ทอท.คาดการณ์ว่าจะได้รับในปีสุดท้าย และ   สูงกว่าราคาที่ ทอท.คาดหวังไว้

        ทอท.คาดว่าจะลงนามในสัญญากับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ภายในเดือนมกราคม 2563

           คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จะเข้าดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรี ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังปัจจุบัน 1,884 ตารางเมตร และหากโครงการขยายสนามบินดอนเมือง ทีาจะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 แล้วเสร็จ ทางบริษัทผู้ชนะประมูล จะย้ายการให้บริการไปอยู่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ที่จะเป็นการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ ภายในพื้นที่ดิวตี้ฟรีไม่เกิน 3,000 ตารางเมตร