ปี 63 ทุ่ม 7 แสนล้าน ประมูลรถไฟฟ้า-ทางคู่ 2,321 กม.

18 ธ.ค. 2562 | 08:50 น.

 

รัฐบาลให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบราง ทั้งนี้ หากยืดระยะทางได้ไกลมากเท่าไหร่ยิ่งกระจายความเจริญเข้าสู่พื้นที่เพิ่มการจ้างงาน กระจายเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการขับเคลื่อน นอกจากความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดผลกระทบด้านพลังงาน รวมทั้งฝุ่นพิษ

สำหรับระบบรางพร้อมเปิดประมูลในปี 2563 ทั้งรถไฟฟ้า เชื่อมโยงในเขตกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล รถไฟฟ้ารางเบาในภูมิภาค รถไฟทางคู่ ทางคู่สายใหม่ มูลค่าไม่ตํ่ากว่า 7 แสนล้านบาท เพิ่มระยะทางมากถึงกว่า 2,321 กิโลเมตร คาดว่าแต่ละเส้นทางจะเปิดใช้ได้ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

ปี 63 ทุ่ม 7 แสนล้าน  ประมูลรถไฟฟ้า-ทางคู่ 2,321 กม.

 

 

ปี 63 ทุ่ม 7 แสนล้าน  ประมูลรถไฟฟ้า-ทางคู่ 2,321 กม.

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางรางระบุ ว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพเติมเต็มการเดินทาง เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน การขนส่งสินค้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าที่ดินให้เกิดการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมูลรวดเดียว 4 เส้นทาง ภายในปีหน้า ได้แก่ มิสซิ่งลิงก์ สายสีแดงอ่อน เชื่อม บางซื่อหัวลำโพง-บางซื่อ มักกะสัน,

ปี 63 ทุ่ม 7 แสนล้าน  ประมูลรถไฟฟ้า-ทางคู่ 2,321 กม.

สายสีแดง รังสิต - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต, สายตลิ่งชัน-ศิริราช, สายตลิ่งชัน ศาลายา รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก บางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งเส้นนี้มีความสำคัญของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะวิ่งผ่านย่าน สำคัญ ใจกลางเมือง คาดว่าจะช่วยดึงคนจากฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ไปยังฝั่งธนเพิ่มความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจในเกิดขึ้นในพื้นที่ เช่นเดียวกับ สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

 

ส่วน สายสีนํ้าตาล แครายบึงกุ่ม ของรฟม. และสายสีทอง เฟส 2 ของ กทม. ยังไม่น่าจะก่อสร้างได้ทันปี 2563 เนื่องจากติดปัญหาการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ

ขณะทางคู่เฟส 2 ของรฟท. มูลค่า 2.8 แสนล้านบาท ปัจจุบัน สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กำลังพิจารณา แต่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการประมูลในปีหน้า ขณะทางคู่สายใหม่ที่ต้องเวนคืนเปิดพื้นที่ อย่างสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ สายบ้านไผ่-มุกดาหาร นครพนม คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการ โดยปีหน้าน่าจะเริ่มเวนคืนได้

เช่นเดียวกับ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการรฟม. ยืนยันว่า ปีหน้าจะเปิดการประมูลรถไฟฟ้า 2 เส้นทางเพื่อดึงคนใช้ระบบขนส่งทางรางให้มากขึ้น เช่นเดียวกับแหล่งข่าวจาก รฟท.ที่ระบุว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับระบบรางเชื่อว่าปีหน้าจะเกิดการแข่งขัน ประมูลงาน กระตุ้นให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัวมากขึ้น เรียกว่า ประเทศไทยได้ก้าวสู่ ระบบรางเต็มตัวและอนาคตอาจแซงหน้านานาอารยประเทศในไม่ช้า

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,532 วันที่ 19-21 ธันวาคม 2562

ปี 63 ทุ่ม 7 แสนล้าน  ประมูลรถไฟฟ้า-ทางคู่ 2,321 กม.