โบอิ้งระงับการผลิต 737 MAX 2 ใน 3 ขยาดไม่กล้าขึ้นเครื่อง

17 ธ.ค. 2562 | 07:26 น.

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บอร์ดบริหารบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา มีมติวานนี้ (16 ธ.ค.) เห็นชอบแผนระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวยังไม่ได้รับใบอนุญาตการบินจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA)

 

เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกระงับใบอนุญาตการบินมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 หลังเกิดเหตุเครื่องบินตกในเวลาห่างกันเพียง 5 เดือนและเป็นเครื่องบินรุ่นดังกล่าวทั้ง 2 เหตุการณ์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 346 คน อีกทั้งผลการตรวจสอบหลักฐานและสาเหตุการตกยังพบการเชื่อมโยงกันของลักษณะการบินที่คล้ายคลึงกันก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่พื้น  ทำให้หลายสายการบินระงับการนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นให้บริการมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ขณะที่ทางเอฟเอเอเองก็มีการระงับใบอนุญาตการบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ทั้งนี้ โบอิ้งได้ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะระงับการผลิตเครื่องบิน 737 MAX จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตขึ้นบินอีกครั้งซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ เนื่องจากขั้นตอนการพิจารณาของเอฟเอเอนั้นยังเหลืออีกหลายขั้นตอน ซึ่งบริษัทก็พร้อมให้ความร่วมมือ

โบอิ้งระงับการผลิต 737 MAX  2 ใน 3 ขยาดไม่กล้าขึ้นเครื่อง
 

 

แค่ระงับการผลิตชั่วคราว ไม่มีการเลิกจ้าง

ทั้งนี้ โบอิ้งยืนยันว่าจะไม่มีการเลิกจ้าง หรือ พักงานพนักงานในสายงานผลิตอย่างแน่นอน โดยในช่วงที่บริษัทระงับการผลิตนั้น พนักงานราว 12,000 คน จะได้รับมอบหมายงานในตำแหน่งใหม่เป็นการชั่วคราวจนกว่าบริษัทจะกลับมาผลิตเครื่อง 737 MAX ได้อีกครั้ง

 

กระนั้นก็ตาม การระงับการผลิตเครื่องบิน 737 MAX ทำให้ราคาหุ้นของโบอิ้งร่วงลงไปถึง 4.29 % หลังปิดตลาดวานนี้ (16 ธ.ค.) ขณะที่หุ้นบริษัทซัพพลายเออร์อย่าง สปิริต แอโรซิสเต็มส์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน 737 MAX ก็ปรับลดลงเช่นกันที่ 4%

          

รายงานผลวิเคราะห์ปัญหาหลังการตรวจสอบของเอฟเอเอ ชี้ให้เห็นว่าอาจเกิดปัญหาขึ้นอีกมากมายตลอดอายุการใช้งานของเครื่องบินรุ่นนี้  เว้นเสียแต่ว่าโบอิ้งจะยกเครื่องดีไซน์ 737MAX ใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้ โบอิ้งกำลังอยู่ระหว่างออกแบบใหม่และปรับปรุงระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ(MCAS) ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นสาเหตุของการตกทั้งสองครั้ง

โบอิ้งระงับการผลิต 737 MAX  2 ใน 3 ขยาดไม่กล้าขึ้นเครื่อง

การระงับการผลิตชั่วคราวนี้จะเริ่มในเดือนมกราคม 2563 และยังไม่มีกำหนดว่าจะเริ่มการผลิตใหม่ได้เมื่อใด ก่อนหน้านี้ โบอิ้ง มีกำลังการผลิตเครื่องบิน 737 MAX ที่อัตรา 52 ลำต่อเดือน ต่อมาก็ประกาศลดเหลือ 42 ลำต่อเดือน ส่วนจำนวนเครื่องบินรุ่น 737 MAX ที่สายการบินทั่วโลกนำมาใช้ปฏิบัติงานและถูกระงับการบินอยู่ในขณะนี้ คาดว่าจะมีเกือบๆ 400 ลำ

 

รอระบายเครื่องบินผลิตใหม่ 400 ลำ

รายงานข่าวระบุว่า นับจากที่ถูกระงับการบินในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โรงงานของโบอิ้งก็ผลิตเครื่องบิน 737 MAX ใหม่ออกมาอีกประมาณ 400 ลำแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นบิน ต้องจอดเรียงรายอยู่ในบริเวณโรงงาน ทั้งยังไม่สามารถนำส่งมอบแก่ลูกค้า การระงับการผลิตชั่วคราวจะช่วยให้บริษัทบริหารจัดการการระบายเครื่องบินที่ผลิตใหม่และรอการส่งมอบเหล่านี้ได้สะดวกมากขึ้นหากเอฟเอเออนุญาตให้นำเครื่องขึ้นบินได้อีกครั้ง  

 

เครื่องบินรุ่น 737 MAX เป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้ง การระงับการบินทั่วโลกของเครื่องบินรุ่นนี้เป็นวิกฤติครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่โบอิ้งเคยเผชิญมา ผลกระทบไม่เพียงเกิดขึ้นกับบริษัท แต่แผ่ขยายถึงบริษัทผู้ผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนประกอบอากาศยานที่อยู่ในซัพพลายเชนของโบอิ้งด้วย

โบอิ้งระงับการผลิต 737 MAX  2 ใน 3 ขยาดไม่กล้าขึ้นเครื่อง
 

ถามใจผู้โดยสารยังอยากบิน 737 MAX อยู่ไหม

ในการสำรวจความคิดเห็นของนักเดินทางจัดทำโดยสำนักวิจัย ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ลิล ลินช์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ผู้คนยังคงวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ และคนจำนวนมากก็ยังลังเลใจหากต้องเลือกบินกับ 737 MAX

 

มีเพียง 1 ใน 5 ของผู้ตอบคำถามการสำรวจ ที่ตอบว่า ยินดีจะบินกับเครื่องบินรุ่นนี้ในทันทีที่ได้รับอนุญาตจากเอฟเอเอให้ขึ้นบินอีกครั้ง  ขณะที่ส่วนใหญ่หรือเกือบๆ 2 ใน 3 ตอบว่า พวกเขาลังเลใจ และขอรอดูอย่างน้อย 6 เดือน(หลังจากที่เครื่องบินรุ่นนี้ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินอีกครั้ง) จึงจะตัดสินใจยอมใช้บริการหรืออาจจะไม่ขึ้นเครื่องบินรุ่นนี้อีกเลยก็เป็นได้  นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่ยังตอบว่า พวกเขาจะขอเปลี่ยนไปเดินทางกับเครื่องบินรุ่นอื่นถ้ามีโอกาสที่จะทำเช่นนั้น  

 

อย่างไรก็ตาม การสำรวจพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ตอบคำถามการสำรวจ ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเครื่องบิน 737 MAX ถูกระงับการขึ้นบิน “นี่อาจเป็นข้อบวก หากผู้โดยสารไม่ได้สนใจว่าพวกเขาเดินทางด้วยเครื่องบินรุ่นไหน แต่เหตุการณ์อาจกลับเป็นตรงข้าม ถ้าพวกเขามีความรู้สึกเชิงลบเมื่อรู้ตัวว่ากำลังขึ้นบินกับ 737 MAX โดยไม่คาดคิดมาก่อน”  การสำรวจของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ลิล ลินช์ ครั้งนี้ สอบถามความคิดเห็นจากนักเดินทางจำนวน 2,135 คน